Cúm mùa cũng có thể gây tử vong như thường

Bệnh cúm mùa có thể diễn biến nặng, gây biến chứng và dẫn đến tử vong

Cảm cúm mùa hè: Ăn gì để phòng bệnh?

Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống cúm mùa

Những ai dễ mắc cúm mùa?

Mẹ bầu bị cảm cúm có nên cho con bú?

Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2 - 7 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như: Trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... bệnh có thể diễn biến nặng hơn, gây biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 5 - 10% người lớn trưởng thành và khoảng 20 - 30% trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có 3 - 5 triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng 250 - 500.000 người tử vong. Tại Việt Nam, trong 10 năm qua ghi nhận khoảng từ 1 - 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm. Nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người nên:

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

- Tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh và hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Đặc biệt, khi xuất hiện các triệu chứng điển hình của bệnh như: Ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi... người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

suckhoecong.vn/phat-hien-virus-cum-a-h5n6-tai-lao-cai-d14130.html
Để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh cúm mùa, mỗi người nên chủ động phòng tránh bệnh, tăng sức đề kháng, cải thiện khả năng miễn dịch cho cơ thể bằng cách ăn uống vệ sinh, sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng, tăng cường vận động thể dục thể thao. Nên tham khảo thêm ý kiến bác sỹ, cũng như tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào trên thị trường.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm