Cúm gây tái phát bệnh đa xơ cứng

Có khoảng hơn 200 siêu vi trùng gây ra bệnh cảm cúm

10 lầm tưởng về bệnh cảm cúm gần như ai cũng mắc

Cúm không chữa triệt để dễ dẫn tới căn bệnh chết người này

Cúm mùa cũng có thể gây tử vong như thường

Bệnh cúm có thể phát triển thành viêm phổi?

Những "phương thuốc" giúp giải tỏa nỗi lo bệnh cúm

Bệnh đa xơ cứng - một chứng bệnh mạn tính do phản ứng miễn dịch bất thường, trong đó hệ thống miễn dịch đã nhầm lẫn tấn công và làm hư myelin (chất béo bao bọc xung quanh dây thần kinh trung ương). Khi myelin bị tấn công, các sợi thần kinh cơ cũng có thể bị tổn thương. Điều này cản trở tín hiệu thần kinh giữa não và tủy sống gây ra các triệu chứng như: Tê hoặc ngứa trên mặt, cơ thể; Suy nhược cơ, và các khó khăn về di động.

Giáo sư Andrew Steelman - Đại học Illinois tại Urbana-Champaign và các đồng nghiệp đã tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa bệnh cúm và bệnh đa xơ cứng. Nghiên cứu được công bố trong Proceedings of the National Academy of Sciences. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những con chuột nhạy cảm về di truyền học với các cuộc tấn công qua trung gian miễn dịch của não và tủy sống.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng, bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên có thể làm tăng nguy cơ tái phát ở bệnh nhân đa xơ cứng. Tuy nhiên, cơ chế của nó không rõ ràng.

Cúm tăng hoạt động tế bào thần kinh

Các nhà nghiên cứu đã phơi nhiễm chuột vào virut cúm A, đây là nguyên nhân chính gây dịch cúm ở người. Nhóm nghiên cứu phát hiện, một số con chuột bị nhiễm bệnh đã phát triển các triệu chứng tương tự như những những bệnh nhân đa xơ cứng.

Giáo sư Steelman cho biết: "Nếu bạn nhìn vào những bệnh nhân đa xơ cứng sẽ thấy có các triệu chứng của bệnh hô hấp trên. Khoảng 27 đến 42% số bệnh nhân đa xơ cứng sẽ tái phát bệnh trong vòng một, hoặc hai tuần đầu mắc cúm”. Đó cũng là tỷ lệ và thời gian mà các nhà nghiên cứu thấy ở những con chuột mắc bệnh, mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng tỉ lệ này sẽ cao hơn, khi hầu hết các tế bào miễn dịch trong chuột có khả năng tấn công não.

Ở bộ não của những con chuột mắc bệnh cúm, các nhà nghiên cứu đã xác định được sự gia tăng các tế bào thần kinh. Trong khi vai trò chính của tế bào thần kinh là hỗ trợ neuron trong hệ thống thần kinh trung ương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các tế bào thần kinh đệm cũng giúp đưa tế bào miễn dịch vào não. Khi các tế bào miễn dịch tấn công myelin, các lớp mỡ bao quanh các sợi trục, gây rối loạn chức năng thần kinh.

Dù kết quả trên đã khá rõ ràng, nhưng theo nhóm nghiên cứu, cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác định chính xác tại sao hệ thống miễn dịch của bệnh nhân đa xơ cứng tấn công não để đáp ứng với các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

Giáo sư Steelman nói: "Các bệnh nhân đa xơ cứng sẽ bị tái phát 1 hoặc 2 lần/năm. Những tái phát này góp phần vào sự tiến triển của căn bệnh này. Nếu chúng ta có thể xác định được điều gì thúc đẩy các yếu tố như: Môi trường, nhiễm trùng gây tái phát đa xơ cứng thì chúng ta có thể can thiệp khi bệnh nhân có dấu hiệu bệnh tật, như sổ mũi hoặc sốt".

Theo giải thích của giáo sư Steelman, khi ức chế được sự tái phát của 50% của bệnh, các bác sĩ có thể kéo dài thời gian cho bệnh nhân, trước khi bệnh nhân mất chức năng và tàn tật trầm trọng.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp