Những ai không nên ăn nghệ, bột nghệ?

Nghệ, bột nghệ không dành cho tất cả mọi người

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

Curcumin có gây tiêu chảy?

Cải thiện tiêu hóa và giảm đau với món soda chanh củ nghệ

Nghệ: Không chỉ là một gia vị thông thường

Người đang dùng thuốc đái tháo đường

Nghệ có thể làm giảm đường huyết, được cho là một trong những loại gia vị hàng đầu cho người bệnh đái tháo đường và tiền đái tháo đường. Tuy nhiên, điều này không đúng với những người bệnh đái tháo đường đang phải sử dụng thuốc bởi sự kết hợp giữa nghệ và thuốc có thể gây hạ đường huyết xuống mức quá thấp, nguy hiểm đến tính mạng.

Dùng bao nhiêu nghệ là an toàn?

Theo Trung tâm Y tế Maryland (Mỹ), những người đủ điều kiện sức khỏe chỉ nên sử dụng tối đa 3gr bột nghệ/ngày (khoảng 1 thìa cà phê).

Phụ nữ mang thai

Nghệ được coi là an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, sẽ rắc rối to nếu mẹ bầu dùng nghệ với liều lượng lớn hoặc bổ sung qua thực phẩm chức năng, điều này có thể kích thích tử cung gây nguy hiểm cho thai nhi.

Người có vấn đề về túi mật hoặc có nguy cơ sỏi thận

Túi mật là cơ quan có hình dạng giống như quả lê, nằm ở dưới gan và nối với gan bằng các ống dẫn mật. Túi mật đảm nhiệm vai trò cô đặc, lưu trữ dịch mật và tiết dịch mật vào ruột non để giúp tiêu hóa chất béo.

Theo Viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NHI), nghệ có thể gây ra tác dụng phụ và làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề túi mật. Vì vậy, nếu bị sỏi mật hoặc bị tắc nghẽn ống dẫn mật, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ nếu muốn sử dụng nghệ.

Ngoài ra, những người có nguy cơ bị sỏi thận cũng không nên bổ sung bột nghệ. Nguyên nhân là do củ nghệ chứa một lượng oxalate đáng kể, làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Người có vấn đề về túi mật và có nguy cơ sỏi thận không nên ăn nghệ

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ (2008) cho thấy nghệ làm tăng đáng kể lượng oxalate trong nước tiểu so với giả dược sau 4 tuần điều trị ở người khỏe mạnh.

Người đang sử dụng thuốc đông máu

Nghệ có thể làm loãng máu, tức là làm giảm hiệu quả của các loại thuốc đông máu. Vì thế, nghệ không thích hợp với những bệnh nhân bị rối loạn chảy máu, làm tăng nguy cơ bị xuất huyết, bầm tím.

Theo WebMD, nghệ cũng có thể tương tác với thuốc đông máu chậm như aspirin, ibuprofen (Advil), warfarin (Coumadin) và một số thuốc khác. 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, bạn không nên sử dụng bột nghệ ít nhất 2 tuần trước phẫu thuật để tránh bị chảy máu nhiều trong quá trình phẫu thuật.

Người bị trào ngược acid dạ dày

Dạ dày là nơi sản xuất các acid để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, acid dư thừa có thể gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, ợ nóng (trào ngược) khi acid dạ dày. Ợ nóng là triệu chứng đặc trưng của bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD), có thể gây hại cho thực quản và cổ họng. Giảm acid dư thừa là cách tốt nhất để quản lý các vấn đề này.

Nghệ có thể làm tăng sản xuất acid dạ dày và làm giảm hiệu quả của thuốc giảm acid. 

Kim Chi H+ (Theo healthandnaturalworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng