Củ cải đường giúp tăng khả năng vận động ở người già

Củ cải đường có thể giúp tăng khả năng vận động, đặc biệt ở người già.

7 lý do để bạn uống nước ép củ cải đường + cam mỗi ngày

Hạ huyết áp bằng nước ép củ cải đường

Ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả với củ cải đường

Củ cải đường - Thực phẩm chống oxy hóa, kháng viên, hỗ trợ cai nghiện

Từ lâu củ cải đường đã được biết tới là một loại củ có chứa hàm lượng nitrat cao, một chất giúp làm tăng năng lượng cho các cơ bắp. Tác giả nghiên cứu, Andrew Jones - Đại học Exeter (Anh) cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét các tác động của nitrat vào các hoạt động cần sự “bùng nổ” năng lượng như chạy nước rút, leo cầu thang,…

Người già có thể sử dụng nước ép củ cải đường để cải thiện khả năng vận động

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm đối tượng: 1 nhóm được cho uống nước ép củ cải đường bình thường, nhóm còn lại cũng được uống nước ép củ cải đường nhưng đã được loại bỏ nitrat.

Họ nhận thấy, những người thuộc nhóm 1 có khả năng chạy nhanh hơn so với nhóm còn lại. Cụ thể, các loại rau củ có màu tím giúp làm tăng khả năng chạy nước rút 20m lên 2%. Điều này có thể không giúp tăng lợi thế nhiều trong các hoạt động thể thao, tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, những người già có thể thu được lợi ích từ củ cải đường để tăng khả năng vận động hàng ngày trong các hoạt động như leo cầu thang, lên xe bus,…

“Chúng tôi đã theo dõi ảnh hưởng của nitrat trong chế độ ăn tới sức khỏe và hiệu suất vận động của con người trong một vài năm qua. Từ trước nitrat đã được biết tới với khả năng làm tăng sức bền, giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn trong các hoạt động như chạy đường dài. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi xem xét tác động của nitrat trong các hoạt động ngắn”, Andrew Jones cho biết.

Với những người bình thường, các hoạt động cần sử dụng năng lượng trong thời gian ngắn như leo cầu thang, lên xe bus hay chạy nước rút có thể không là vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, với những người lớn tuổi thì đây thực sự là một thách thức.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy củ cải đường có khả năng cải thiện năng lượng liên tục trong các cơ bắp. Chính vì vậy những người thường xuyên phải hoạt động thể chất và người cao tuổi có thể thu được lợi ích từ loại củ màu tím này”.

Ngoài củ cải đường, một số loại rau củ như rau chân vịt, cải xoăn,… cũng rất giàu nitrat và giúp tăng khả năng vận động. 

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng