Creatine – “bảo hiểm” cho não bộ

Các vận động viên leo núi dễ bị chấn thương đầu có thể tự bảo vệ mình bằng TPCN bổ sung creatine.

Đái tháo đường vì sang chấn sau chấn thương

Cứu sống bệnh nhân bị đa chấn thương nặng

Vận động não bộ để thông thái

Lối sống ít vận động làm thay đổi cấu trúc não bộ

Cải thiện “hàng phòng thủ” cho não bộ

“Bộ não đòi hỏi được cung cấp oxy liên tục, chúng rất dễ bị tổn thương khi lượng oxy bị suy giảm do chấn thương hay bệnh tật”, TS. Nick Gant, tác giả nghiên cứu, cho biết, “chúng tôi đã phát hiện ra một cách để cải thiện hàng phòng thủ tự nhiên của não bộ, đó là creatine”.

Creatine là một dưỡng chất tự nhiên trong cơ thể, bao gồm ba loại amino acid là arginine, glycine và methionine. Creatine được biết đến với vai trò cung cấp năng lượng cho cơ, hỗ trợ vận động, đặc biệt là các động tác nhanh và mạnh.

TPCN bổ sung creatine thường được các vận động viên sử dụng để cung cấp năng lượng cho cơ

Bí quyết của creatine

Bí quyết bảo vệ não bộ của creatine là nó có thể tạo ra năng lượng mà không cần đến oxy. Nghiên cứu cho thấy creatine được lưu trữ tại khu vực dễ bị thiếu oxy nhất trong não.

“Từ hơn 20 năm qua, creatine đã được sử dụng để làm tăng năng lượng cơ bắp của các vận động viên và người tập thể hình”, theo TS. Gant, “nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc bổ sung creatine không chỉ làm tăng năng lượng của cơ mà còn có tác dụng tương tự trong não”.

Để rút ra kết luận này, các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật tiên tiến để nghiên cứu não bộ của người trưởng thành khỏe mạnh. Những người tham gia nghiên cứu chỉ được hít một nửa lượng oxy so với bình thường (tương đương nồng độ oxy ở độ cao 5.500m).

“Lượng creatine trong não được tăng thêm 9% sẽ ngăn chặn được sự suy giảm nhận thức. Đồng thời, creatine cũng làm tăng tính kích thích thần kinh ở vùng não chi phối vận động”, Clare Turner – đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

TS. Nick Gant và GS. Winston Byblow giới thiệu kết quả nghiên cứu 

Creatine đã duy trì đáng kể sự chú ý ở khu vực não bộ chi phối tinh thần. “Điều này vô cùng quan trọng, sự tập trung và sự tỉnh táo là các yếu tố quyết định khả năng sống sót của con người khi tiếp xúc với độ cao hoặc bị chấn thương não”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy bổ sung creatine có thể bảo vệ não bộ, được thực hiện bởi TS. Nick Gant, GS. Winston Byblow và nghiên cứu sinh Clare Turner thuộc khoa Khoa học, Trung tâm Nghiên cứu Não bộ, Đại học Auckland. 

Theo TS. Gant, “nghiên cứu này mở ra các phương pháp trị liệu mới cho bệnh thoái hóa thần kinh”. Hiện tại, các nhà khoa học đang nghiên cứu vai trò của creatine với chấn thương não và cải thiện khả năng tạo kết nối mới của não.

Nghiên cứu được công bố trên Journal of Neuroscience.

Kim Chi H+ (Theo Thông cáo báo chí Đại học Auckland)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất