Bệnh phổi COPD: “Kẻ sát nhân” không nhiều người biết mặt

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Thảo mộc cho người bệnh COPD dễ thở

Bệnh hô hấp mạn tính: Từng đồng lương hưu chữa bệnh đủ sao?

Khi nào bệnh nhân COPD cần thở oxy?

COPD - kẻ giết người lấy cắp hơi thở

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và hen phế quản (HPQ) là hai bệnh hô hấp phổ biến nhất với tỷ lệ tàn phế và tử vong cao trong các bệnh hô hấp hiện nay. Theo nguồn thông tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương, cứ 10 người nhập viện thì có ba người mắc bệnh COPD tuy nhiên, tỷ lệ người dân biết và căn bệnh này là rất thấp.

Những kết quả ban đầu trong nghiên cứu dịch tễ học ở Việt Nam cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,2% và tỷ lệ mắc hen phế quản là 4,1%. Mặc dù y học đã có nhiều cố gắng trong chẩn đoán cũng như điều trị nhưng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong của 2 bệnh này vẫn tiếp tục gia tăng trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam.

Theo thông tin tại Hội nghị tổng kết hoạt động dự án Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2011 – 2015 và triển khai dự án giai đoạn 2016 – 2020, COPD sẽ “vươn lên” là nguyên nhân tử vong thứ tư thế giới vào năm 2020 do dân số thế giới già hóa và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản nằm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia. Sau 5 năm thực hiện, dự án đã xây dựng được mạng lưới quản lý bệnh tại các tuyến cơ sở ở các tỉnh triển khai dự án, cải thiện đáng kể năng lực chẩn đoán, điều trị và dự phòng COPD và HPQ của cán bộ y tế và nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động phòng chống COPD và HPQ. 

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn