Ký Công ước kiểm soát thuốc lá: Giảm 7,4 triệu ca tử vong

Thuốc lá có hại cho sức khoẻ con người

Infographic: Kẻ giết người mang tên thuốc lá

Thuốc lá điện tử đâu kém thuốc lá thường

California: Thuốc lá điện tử nguy hiểm cho sức khỏe

Photo: Triệu chứng khi lên cơn nghiện nicotine

Thuốc lá có liên quan tới 26 căn bệnh ở người

Thuốc lá giết chết khoảng 6 triệu người mỗi năm. Các loại bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra không đột phát ngay mà diễn biến một cách từ từ. 

Trên toàn thế giới đã có 180 quốc gia phê chuẩn công ước này, bao phủ 90% dân số thế giới. Chỉ riêng khu vực châu Phi đến nay đã có 43/47 nước ký Công ước FCTC và đang ban hành các chính sách quốc gia về kiểm soát thuốc lá.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện trên 41 quốc gia trên thế giới có ký kết Công ước khung kiểm soát thuốc lá cho thấy, số lượng người hút thuốc lá đã giảm 14,8 triệu người, ngăn chặn 7,4 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây ra. 

TS. Margaret Chan - Tổng Giám đốc WHO, cho biết: "Công ước khung của WHO là công cụ phòng chống mạnh mẽ nhất hiện có cho sức khỏe cộng đồng".

Theo WHO, việc thực hiện đầy đủ các điều khoản của Công ước khung kiểm soát thuốc lá sẽ giúp đạt được mục tiêu giảm 25% số ca tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm vào năm 2025, trong đó giảm 30% tỷ lệ hút thuốc lá ở những người trên 15 tuổi.

Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo cuộc chiến chống thuốc lá còn nhiều thách thức, bởi sự "kiểm soát thuốc lá thiếu mạnh mẽ"; Không thực thi các biện pháp hiệu quả nhất và thách thức trong việc chống lại sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn