Công nghiệp sức khỏe: Xu thế của thế kỷ 21!

Ông Lý Kim Nguyên - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tiens (Trung Quốc): Ngành công nghiệp sức khỏe là không thể dự đoán trước được

Tiens - Lấy sự nghiệp chăm sóc sức khỏe làm đầu

Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam

Ông Lý Kim Nguyên – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tiens, cho rằng: “Cùng với việc ý thức và kiến thức của con người về sức khỏe ngày một nâng cao thì trong tương lai, sự phát triển của ngành công nghiệp sức khỏe là không thể dự đoán trước được”. Không nằm ngoài trào lưu phát triển và tăng trưởng vũ bão của ngành công nghiệp sức khỏe, năm 2014, Tiens đã có những bước chuyển nhằm bắt kịp với xu thế thời đại.

Thay đổi để phát triển

Thưa ông Lý Kim Nguyên, ông đánh giá thế nào về xu hướng phát triển của ngành TPCN trên toàn cầu trong năm 2015 cũng như giai đoạn 2015 - 2020?

Trong quá trình phát triển xã hội hiện nay, có một vài điểm đáng để chúng ta quan tâm: Thời đại thông tin di động với các chức năng thông minh có thể cung cấp các thiết bị quản lý sức khỏe một cách toàn diện; Công trình nghiên cứu gene rất phát triển, giúp kiểm tra sức khỏe phát hiện bệnh tật khi cơ thể chưa phát bệnh nhằm mục đích phòng bệnh; Ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong tương lai sẽ trở thành điểm nóng phát triển; Các loại TPCN thuần thiên nhiên, nguyên liệu mới, kỹ thuật cao, dễ sử dụng sẽ vẫn là xu thế chủ đạo của thị trường.
Hiện, giá trị cổ phiểu của ngành nghề liên quan đến sức khỏe chiếm khoảng 13% tổng giá trị cổ phiếu toàn cầu. Tỷ trọng của ngành sức khỏe bao gồm các lĩnh vực như quản lý sức khỏe, sản xuất dược phẩm, dịch vụ trị liệu tại Mỹ so với GDP đã vượt qua con số 15%, tại Châu Âu và Nhật Bản con số này lớn hơn 10%. Tỷ trọng này ở các quốc gia đang phát triển tương đối thấp, nhưng lại đang ở xu thế tăng lên theo từng năm và so với các quốc gia đã phát triển thì tiềm năng của thị trường là vô cùng lớn. 
Tiens đã có những bước chuyển quan trọng cho phù hợp với sự phát triển của xu thế chăm sóc sức khỏe của thế giới
Trong 19 năm hoạt động cùng Tiens, cá nhân ông nhìn thấy sự phát triển và thay đổi của ngành TPCN trên toàn cầu diễn ra như thế nào? Và Tiens đã có những thay đổi như thế nào để bắt kịp các xu thế này?
Theo ông Lý Kim Nguyên, 3 nội hàm và 6 yếu tố đã giúp Tiens phát triển như hiện nay. 3 nội hàm là Kinh tế phát triển phồn vinh; Xây dựng xã hội hài hòa; Nâng cao tố chất con người. 6 yếu tố là Thành tín - Lấy con người làm trọng - Hợp Pháp, hợp Quy - Luôn luôn sáng tạo - Trân trọng thương hiệu - Làm tròn trách nhiệm.
Sức khỏe là sức sản xuất lớn nhất của xã hội và cũng là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Cuộc sống khỏe mạnh đã trở thành xu hướng toàn cầu. Thời đại đã thay đổi, chính bởi thế mà tư duy, cách nhìn nhận của chúng ta về ngành nghề cũng thay đổi. Cá nhân tôi cho rằng, chúng ta không thể theo lối tư duy cũ của bán hàng truyền thống trước đây, chỉ nhìn nhận ngành TPCN là TPCN. Chúng ta cần thống nhất với nhau, lấy tư duy của người tiêu dùng làm trọng tâm và nhìn nhận ngành công nghiệp sức khỏe dưới góc độ quan tâm đến sức khỏe nhân loại, tư duy phát triển này nhất định cần phải thay đổi.
Trong năm 2014, Tiens đã có sự thay đổi mạnh mẽ về hình ảnh (thay đổi nhận diện sản phẩm), cũng như sản phẩm (bổ sung hàng loạt sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm thuộc ngành hàng hóa mỹ phẩm gia dụng). Đâu là lý do của sự thay đổi này?
Cùng với việc thay đổi bao bì sản phẩm thì một số sản phẩm mới cũng được bổ sung, một phần nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường, phù hợp với sự thay đổi của xã hội, cũng như nhu cầu về sản phẩm TPCN của người tiêu dùng; Một mặt phù hợp với xu hướng quốc tế và nguyên tố thiết kế bao bì mang ý niệm thời thượng, như vậy sẽ giải thích tốt hơn cho người tiêu dùng về lý niệm “Thanh - điều - bổ - phòng” và “Đạo dưỡng sinh mới” trong Văn hóa dưỡng sinh của Tiens.
Trong cơ cấu sản phẩm của Tiens, sau khi mở rộng sản xuất và phân phối các sản phẩm hóa mỹ phẩm thì cán cân giữa TPCN và các sản phẩm hóa mỹ phẩm như thế nào?
Theo cơ cấu sản phẩm hiện nay của Tiens, thì mảng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da vẫn còn nhiều không gian để phát triển. Trong tương lai, song song với việc duy trì ưu thế dòng sản phẩm TPCN, Tiens sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da, hỗ trợ cho các thị trường trong lĩnh vực này, đảm bảo cung cấp sản phẩm một cách toàn diện cho khách hàng với chất lượng sản phẩm cao và chế độ phục vụ chu đáo nhất, cùng nhau tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh về mọi mặt.
Người tiêu dùng sẽ hiểu khác về đa cấp
Có một sự thật là, người Việt Nam không mấy thiện cảm khi nhắc đến bán hàng đa cấp dù bán hàng đa cấp được pháp luật thừa nhận. Đây có phải là thách thức đối với Tiens trên bước đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam?
Tiens vốn không xem việc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam là một thách thức mà ngược lại chúng tôi xem đó là cơ hội tốt hiếm có để Tiens có thể đạt được sự phát triển vượt bậc tại thị trường Việt Nam. 
Người tiêu dùng các nước đều có một quá trình khách quan để tiếp nhận ngành đa cấp. Hiện nay ở các nước và khu vực phát triển của phương Tây, ngành đa cấp đã trở thành một trào lưu hòa nhập vào đời sống của người dân, các quy định pháp luật có liên quan cũng dần được hoàn thiện, sức hút của ngành đa cấp vì thế mà được thể hiện ngày một rõ rệt hơn. 
Hiện nay, tình hình kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, chính vì thế mà ngành đa cấp cũng dần được quy phạm và hoàn thiện. Chúng tôi rất có lòng tin với thị trường Việt Nam, đó cũng chính là lý do tại sao chúng tôi quyết định xây dựng nhà máy và lựa chọn Việt Nam làm cơ sở phát triển chiến lược để tấn công các thị trường Đông Nam Á. 
Bán hàng đa cấp là phương thức đem lại kiến thức về TPCN và sản phẩm cho người tiêu dùng
Nhận định chung của ông về sự phát triển của ngành bán hàng đa cấp toàn cầu trong giai đoạn tới 2015 - 2020? 
Nhìn từ góc độ toàn cảnh ngành đa cấp toàn cầu, các nước phát triển tăng trưởng tương đối chậm nhưng tốc độ tăng trưởng của ngành đa cấp cũng cao hơn nhiều so với nhiều ngành nghề truyền thống. Ngành đa cấp phát triển rất mạnh ở các nước đang phát triển và kém phát triển, tiềm năng phát triển của ngành đa cấp trong tương lai còn lớn hơn nữa, điều đó hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển thị trường của Tiens.
Với chính sách luật pháp trong quản lý bán hàng đa cấp ở Việt Nam đã thay đổi (cùng với sự ra đời của Nghị định 42/2015 về quản lý bán hàng đa cấp), cá nhân ông kỳ vọng như thế nào về bước phát triển mới của Tiens cũng như các doanh nghiệp trong ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam trong giai đoạn 2015 - 2020?
Trong quá trình phát triển, Tiens luôn tôn trọng pháp luật của nước sở tại, tôn trọng văn hóa và tín ngưỡng của người tiêu dùng tại các nước. Tại Việt Nam cũng vậy. Chúng tôi rất hoan nghênh việc hoàn thiện các quy định pháp luật đối với ngành đa cấp và sự phân cấp quản lý rõ ràng của các cơ quan quản lý, điều đó sẽ có tác động tích cực đối với sự phát triển tổng thể của ngành đa cấp. Chúng tôi mong muốn rằng, các cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ có tầm nhìn quốc hóa, hấp thu kinh nghiệm tiên tiến của các khu vực phát triển đa cấp, tạo nên một không gian phát triển rộng lớn hơn lành mạnh hơn cho các doanh nghiệp đa cấp dưới sự giám sát và quản lý của mình.
Trân trọng cảm ơn ông!
Hiên Vân (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện