Công nghệ mới giúp chẩn đoán tăng nhãn áp “chuẩn” hơn

Ngăn ngừa nguy cơ mất thị lực bằng công nghệ chụp OCT mắt mới

Bị tăng nhãn áp có nên phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Trẻ thường xuyên chảy nước mắt: Coi chừng mắc bệnh tăng nhãn áp

5 dấu hiệu "tố cáo" bạn đang bị tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp có điều trị khỏi được không?

Những phát hiện công bố trên Tạp chí IOVS có thể giúp các bác sỹ chẩn đoán bệnh sớm hơn, từ đó giúp trì hoãn quá trình mất thị lực liên quan đến bệnh tăng nhãn áp.

Các bệnh được đặc trưng bởi mất dần thị lực xảy ra khi thần kinh thị giác kết nối từ mắt đến não bị tổn thương do áp lực. Chụp OCT động mạch là một hệ thống chụp ảnh tiên tiến, có thể nắm bắt được sự chuyển động của các tế bào máu đỏ trong các mạch máu mà không cần phải sử dụng tiêm thuốc nhuộm như chụp động mạch truyền thống.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Mount Sinai ở New York và Trường Y Rutgers ở New Jersey (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị tăng nhãn áp có dòng máu kém hơn so với những người không bị bệnh. Các nhà nghiên cứu đã quan sát 92 bệnh nhân tăng nhãn áp vào giữa tháng 4 và tháng 8/2015. Tất cả bệnh nhân đều trên 50 tuổi và thuộc một trong ba nhóm: Tăng nhãn áp góc mở chính (primary open angle glaucoma) hoặc tăng nhãn áp áp lực cao (high-pressure glaucoma); Tăng nhãn áp bình thường (normal-tension glaucoma) hoặc tăng nhãn áp áp lực thấp (low-pressure glaucoma); Không bị bệnh tăng nhãn áp.

Chụp cắt lớp võng mạc (OCT) động mạch

Qua quan sát các mạch máu của các bệnh nhân sử dụng chụp OCT động mạch, nhóm nghiên cứu thấy rằng những bệnh nhân bị tăng nhãn áp có các khuyết tật khác nhau trong các mạch máu tùy thuộc vào loại bệnh tăng nhãn áp mà họ đang bị.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể xác định được một số mô hình đặc trưng của lưu lượng máu tương ứng với các loại bệnh tăng nhãn áp khác nhau. Điều đó có thể cho phép xác định một số hình thức của bệnh tăng nhãn áp ở giai đoạn đầu”, Richard Rosen - tác giả chính của nghiên cứu cho hay, “Những phát hiện này có thể giúp chúng ta vạch ra được chiến lược điều trị mới để tránh thiệt hại gia tăng ở bệnh nhân tăng nhãn áp, cũng như cung cấp một số liệu mới để giám sát những thiệt hại sớm có thể dẫn đến mất thị lực”.

Theo đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy: Ở những bệnh nhân tăng nhãn áp áp lực cao, mô hình mất lưu thông máu tương tự như mất sợi dây thần kinh thị giác; Mô hình lưu thông máu ở những bệnh nhân bị tăng nhãn áp bình thường có xu hướng lan tỏa hơn.

BS. James C. Tsai - Chủ tịch Hội Tai - Mắt Mount Sinai (Mỹ) nhận định: “Tăng nhãn áp bình thường thường không được quan tâm nhiều và chẩn đoán muộn. Nghiên cứu này chỉ ra các yếu tố mạch máu góp phần không nhỏ vào triệu chứng tăng nhãn áp bình thường và giúp chúng ta xác định cách để phát hiện bệnh sớm, từ đó có thể ngăn ngừa mất thị lực”.

Biết Tuốt H+ (Theo Medical Daily)

Các chuyên gia nhãn khoa cho hay, bệnh tăng nhãn áp tuy nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm vẫn có thể chữa trị, giảm bớt mức độ nguy hại. Hiện có nhiều phương pháp để điều trị bệnh như: Uống thuốc, thuốc nhỏ mắt, laser, phẫu thuật. Bên cạnh đó, sử dụng thực phẩm chức năng có các thành phần như Hoàng đằng, Quercetin, Zexanthin, Lutein, Kẽm, Vitamin B2... cũng là cách hỗ trợ điều trị tăng nhãn áp nói riêng và các bệnh rối loạn thị giác nói chung.

Gợi ý thực phẩm chức năng tăng cường thị lực: Minh Nhãn Khang

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt