Công dụng mới của curcumin: Ngăn ngừa đái tháo đường

Curcumin từ củ nghệ vàng có thể ngăn ngừa đái tháo đường

Curcumin kỳ vọng ngăn chặn virus Zika và nhiều bệnh do virus lây nhiễm khác

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

Curcumin có gây tiêu chảy?

Thử nghiệm này (thực hiện theo phương pháp ngẫu nhiên, mù đôi, so sánh với sử dụng giả dược) được thực hiện trên các tình nguyện viên để chẩn đoán tiền đái tháo đường. Theo đó, một nửa các tình nguyện viên được bổ sung curcumin - chiết xuất trong củ nghệ vàng và một nửa còn lại được sử dụng giả dược. Các nhà nghiên cứu đã dõi các tình nguyện viên trong 9 tháng để xem ai đã mắc bệnh đái tháo đường.

Sau 9 tháng điều trị: 16% đối tượng trong nhóm giả dược tiếp tục bị đái tháo đường tiến triển; Không có ai trong nhóm sử dụng curcumin bị đái tháo đường. Nhóm sử dụng curcumin có sự cải thiện đáng kể về đường huyết lúc đói, dung nạp glucose, chỉ số hemoglobin A1C, độ nhạy insulin, chức năng sản sinh insulin của tế bào beta tuyến tụy và độ nhạy insulin.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp bạn đã bị đái tháo đường?

Một nghiên cứu khác cho thấy những tác dụng tương tự khi tiêu thụ một liều nhỏ curcumin mỗi ngày. Trong nghiên cứu tiền đái tháo đường nói trên, các nhà khoa hoc đã sử dụng ¼ cốc nghệ mỗi ngày, trong khi nghiên cứu mới này chỉ sử dụng một lượng 1 thìa cà phê nghệ, hoặc cho nghệ vào đồ ăn chứ chưa cần tới các chất bổ sung.

Điều đặc biệt thú vị ở đây là: Chất béo trong máu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của sự đề kháng insulin và cuối cùng đái tháo đường type 2. Chất béo tích tụ bên trong các tế bào cơ và nướu răng, gây viêm và tác động tiêu cực lên insulin. Tuy nhiên, curcumin có thể làm giảm lượng chất béo trong máu, từ đó có tác dụng chống đái tháo đường. Vì vậy, hãy cho thêm nghệ vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Một người lớn khỏe mạnh có thể bổ sung 300 - 500mg nghệ mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều hoặc sử dụng không đúng cách, bạn sẽ gặp phải những rủi ro nguy hiểm cho sức khoẻ.

Tìm hiểu thêm:

Dùng nghệ thế này khác gì giết người?

Những ai không nên ăn nghệ, bột nghệ?

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất