Công dụng của gừng trong trị bệnh thường gặp

Tạm ngừng xuất khẩu rau quả sang EU

Gừng tươi, cá chạch: Thần dược chữa yếu sinh lý cực hiệu nghiệm

Gừng tươi: "mỹ phẩm" dưỡng da, dưỡng tóc

Sản xuất thực phẩm chức năng từ tảo suối

Cẩn trọng trước “ma trận” thực phẩm chức năng chữa… ung thư!?


Theo lương y Quốc Trung, trong y học cổ truyền, gừng là vị thuốc; gừng sống (tươi) gọi tên là sinh khương, gừng khô đã chế biến gọi là can khương. Đây là vị thuốc tính ấm, có công dụng chữa được các bệnh hư nhiệt, phong hàn, đau bụng. Nhưng công dụng phổ biến nhất của gừng là điều trị các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, đầy bụng, lạnh bụng; gừng còn kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn.

Vào những ngày thời tiết se lạnh, số người bị ho do nhiễm lạnh rất nhiều. Ta dùng nước nấu (sắc) bởi một ít gừng với vỏ cam (hoặc quýt) và ít vỏ quế để uống. Nếu ho lâu không khỏi, có thể dùng nước nấu từ gừng đem pha với mật ong, hoặc pha với nước sâm, nước đinh lăng để uống.

Nếu bị cảm cúm, ta nấu một nồi xông gồm có lá gừng, lá tía tô, lá sả, lá chanh... xông cho ra mồ hôi, lau khô và uống thêm ít nước gừng. Nước gừng nấu dùng chữa cảm cúm gồm: gừng củ xắt lát, cam thảo (lá, dây), vỏ cam (hoặc quýt).

Nếu bị đau bụng do cảm lạnh, ta lấy một ít củ gừng đem nướng rồi đắp lên phía dưới rốn (nhớ có lót giấy mỏng để không bị bỏng da); hoặc lấy một ít gừng nướng rồi nhai nuốt nước.

Nếu bị thổ tả do cảm lạnh - nôn, đau bụng, đi ngoài có khi ra toàn nước, người mệt lả, ta lấy củ gừng đem lùi vào bếp tro nóng rồi nghiền lấy nước để uống (nướng củ gừng tươi khoảng 50 - 60 gr vừa chín, cạo sạch vỏ, giã nát, thêm 20 ml nước sôi nguội, vắt lấy nước).

Nếu bị cảm lạnh thời tiết, nước mũi chảy nhiều, ta dùng 10 lát gừng cắt mỏng, 30 gr lá tía tô tươi, 10 gr vị thuốc phòng phong đem nấu lấy nước uống trong ngày.

Những người bị dị ứng sau khi ăn hải sản thì lấy gừng tươi cắt 20 lát, 50 gr lá tía tô cắt nhỏ cùng một chén nước đem nấu sôi 15 phút, chắt lấy nước uống (lần 1). Cho tiếp nửa chén nước vào nấu tiếp và lấy nước uống (lần 2) trong ngày.

Dân gian còn dùng gừng để chữa ra mồ hôi trộm nhiều, bằng cách: lấy chừng 30 gr gừng tươi, 5 gr cam thảo cho cùng 4 chén nước, nấu sôi hơi lâu để lấy nước uống trong ngày.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất