Tại sao dứa lại chữa được viêm xoang mạn tính?

Viêm xoang mạn tính tái phát khiến bệnh nhân khổ sở vì đường thở

Xì mũi không đúng cách, bé có thể bị viêm xoang, điếc

Ăn hải sản có làm bệnh viêm xoang nặng lên không?

Phẫu thuật xoang có trị dứt điểm bệnh viêm xoang?

Bị viêm xoang có phải do thường xuyên hít khói bếp

Bromelain hoạt động thế nào?

Bromelain hoạt động bằng cách kích thích cho cơ thể sản xuất chất chống đau và giảm sưng (viêm), đồng thời, bản thân nó cũng là một loại enzyme ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư và có công dụng hạn chế hình thành cục máu đông.

Bromelain chiết xuất từ quả dứa

Sử dụng bromelain thế nào?

Viêm xoang là viêm phù nề niêm mạc trong xoang, tăng ứ đọng dịch nhày mủ, gây ra hiện tượng tắc các lỗ thông từ xoang đổ ra hốc mũi. Khi các lỗ thông xoang bị tắc, dịch nhày tích tụ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn tới nhiễm trùng xoang.

Bromelain là an toàn với đa số người sử dụng một liều lượng phù hợp. Nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ chẳng hạn như tiêu chảy, đau dạ dày và khó tiêu. Đôi khi, người sử dụng bromelain cũng có thể gặp các trường hợp dị ứng nhưng rất hiếm khi xảy ra.

Bromelain có tác dụng tiêu nhày tốt giúp làm loãng dịch mủ xoang do đó giúp dịch mủ ứ đọng trong hốc xoang có thể ra ngoài dễ dàng hơn. Đồng thời, với tác động chống viêm được chứng minh tương đương với NSAIDs, Bromelain giúp làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh xoang như: Đau đầu, mệt mỏi, nghẹt tắc mũi…

Ai không nên dùng bromelain?

Phụ nữ mang thai: Chưa có thông tin nào có thấy bromelain có ảnh hưởng đến quá trình mang thai hoặc cho con bú hay không. Đối tượng này nên hạn chế sử dụng, trừ khi thực sự cần thiết.

Dị ứng: Nếu bạn bị dị ứng với dứa, cao su, lúa mỳ, cần tây, papain, cà rốt, rau thì là, phấn hoa… bạn có nguy cơ bị dị ứng với bromelain.

Phẫu thuật: Bromelain có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau khi phẫu thuật. Bạn nên ngừng sử dụng bromelain ít nhất 2 tuần trước khi lên bàn mổ.

Tương tác thuốc

Bromelain làm tăng cường khả năng hấp thụ, tăng cường công dụng và tác dụng phụ của kháng sinh amoxicillin và tetracycline. Bromelain cũng làm tăng khả năng chống đông máu. Khi kết hợp với thuốc chống đông máu cần cực kỳ thận trọng, tránh nguy cơ bệnh nhân bị bầm tím hoặc xuất huyết trong.

Một số loại thuốc hạn chế đông máu bao gồm aspirin, clopidogrel (Plavix), diclofenac (Voltaren, Cataflam…), ibuprofen (Advil, Motrin…), naproxen (Anaprox, Naprosyn…), dalteparin (Fragmin), enoxaparin (Lovenox) , heparin, warfarin (Coumadin)…

Tiêu Bắc H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất