Bố mẹ giàu: Con thông minh

Yếu tố kinh tế của cha mẹ góp phần không nhỏ cho sự phát triển não bộ của trẻ

Trẻ được bú mẹ sẽ thông minh và giàu có hơn

Mẹ khéo chăm, con mau khỏi ốm

Người tự kỷ thông minh hơn

“Nặn” con thiên tài ngay từ trong bụng mẹ

TS. Elizabeth Sowell - Giám đốc Phòng thí nghiệm Hình ảnh Thần kinh Phát triển Nhận thức, đơn vị nghiên cứu về sự phát triển trí tuệ của trẻ tại Bệnh viện Nhi Los Angeles cho biết, cha mẹ có thu nhập khá giả sẽ dẫn đến những thay đổi trong sự phát triển nhận thức não bộ của trẻ. Nói một cách đơn giản, nghiên cứu của Elizabeth đã chỉ ra rằng, việc đứa trẻ có các bậc phụ huynh giàu có góp phần giúp chúng trở nên thông minh hơn.

Theo Sowell và các đồng nghiệp, nghiên cứu này có mức độ chính xác khá cao với 1.099 trẻ được đăng ký tham gia nghiên cứu – số lượng người tham gia lớn nhất cho đến nay trong các nghiên cứu về sự phát triển trí tuệ của trẻ. Bộ não của trẻ được ghi lại bằng hình ảnh có độ phân giải cao từ phương pháp quét MRI – chụp cộng hưởng từ. Song song đó, các nhà khoa học cũng thu thập dữ liệu về khả năng thu nhập và sự giáo dục của cha mẹ với những đứa trẻ tham gia nghiên cứu bằng cách phát cho họ phiếu trả lời các câu hỏi về lịch sử gia phả và thu nhập kinh tế hiện tại.

Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm các nhà khoa học thấy rằng, những đứa trẻ có phụ huynh khá giả có cấu trúc não lớn hơn so với những đứa trẻ có bố mẹ thu nhập thấp. TS. Kimberly G. Noble - đồng tác giả, thuộc Đại học Y Columbia giải thích rõ hơn về kết quả, diện tích một số khu vực trên bề mặt não bộ (liên quan đến các kỹ năng quan trọng cho sự thành công trong học tập) ở những đứa trẻ có gia đình thu nhập cao sẽ gia tăng theo thời gian. Từ đó, cải thiện hiệu suất trong kỹ năng nhận thức và khả năng tư duy của trẻ.

Những đứa trẻ có phụ huynh khá giả có cấu trúc não lớn hơn so với những đứa trẻ có bố mẹ thu nhập thấp

Lý giải tại sao lại có sự khác biệt tương đối lớn ở khu vực não giúp trẻ thông minh của hai nhóm đối tượng: Cha mẹ giàu và cha mẹ nghèo, TS. Elizabeth Sowell cho rằng, những gia đình có thu nhập cao sẽ đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng, chăm sóc y tế, trường học, khu vui chơi và thậm chí là chất lượng không khí. Đây là tất cả các yếu tố góp phần giúp não bộ của trẻ phát triển một cách tối đa.

Sowell nói: "Từ kết quả của nghiên cứu này, trong tương lai, chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp giúp những đứa trẻ chẳng may cha mẹ không có đủ điều kiện cho con em mình có một môi trường tốt nhất để phát triển trí thông minh toàn diện. Chẳng hạn như, có thể thực hiện các chính sách xã hội giảm nghèo ở các gia đình, hỗ trợ trẻ được cung cấp đầy đủ về dinh dưỡng, trường học, chăm sóc y tế… để chúng được phát triển não bộ một cách tốt nhất và phát huy tối đa tiềm năng của bản thân".

Trước đó, một nghiên cứu nhỏ trong năm 2013 được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison cho thấy, trẻ em từ các gia đình có thu nhập thấp có ít chất xám hơn so với trẻ em gia đình có thu nhập cao. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa có đầy đủ cơ sở dữ liệu để khẳng định kết luận này. Vì vậy, TS. Elizabeth Sowell cùng các cộng sự đã thực hiện một cuộc nghiên cứu với quy mô lớn nhằm bổ sung những thiếu xót của nghiên cứu năm 2013.   
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ