Còn ống động mạch - dị tật tim bẩm sinh nguy hiểm ở trẻ

Còn ống động mạch thường xảy ra ở trẻ sinh non

Sàng lọc sớm để cứu sống trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

Các dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ

Các dạng dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em

Dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em - các dấu hiệu nhận biết

Trong Hội nghị Nhi khoa Việt Nam - Hoa Kỳ vừa diễn ra vào cuối tháng Ba vừa qua, GS.BS. Garth Asay từ Trung tâm Sức khỏe Nhi Mayo Clinic Hoa Kỳ đã phát biểu về bệnh còn ống động mạch - 1 dạng dị tật tim bẩm sinh nguy hiểm ở trẻ em. Cùng Health+ tìm hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này để có các biện pháp xử lý kịp thời cho trẻ.

Ống động mạch không tự đóng thường xảy ra ở trẻ sinh non

Khi bé phát triển trong tử cung, ống động mạch nối giữa động mạch phổi và động mạch chủ là một điều bình thường và cần thiết giúp bé lưu thông máu. Với trẻ sinh đủ tháng, ống động mạch thường sẽ tự đóng trong vòng 2 - 3 ngày sau khi sinh để giúp trẻ thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung.

Còn ống động mạch là tồn tại ống nối động mạch phổi và động mạch chủ

Với những trẻ sinh non, ống động mạch có thể mất nhiều thời gian hơn để đóng hoàn toàn (1 vài tuần). Nếu sau thời gian này nó vẫn mở, trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh còn ống động mạch.

Nguyên nhân khiến trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc còn ống động mạch là do trẻ có xu hướng nhạy cảm với các tác nhân kích thích giãn mạch tự nhiên trong cơ thể (như nitric oxide). Ngoài ra, ống động mạch ở trẻ sinh non cũng ít bị co lại khi tiếp xúc với oxy sau khi sinh.

Ảnh hưởng của còn ống động mạch tới trẻ nhỏ

Ảnh hưởng tới phổi: Thông thường, dòng máu đi qua ống động mạch thường chảy từ trái qua phải. Điều này làm tăng lưu lượng máu, dẫn tới tăng áp lực lên động mạch phổi. Trẻ có thể tăng nguy cơ mắc chứng phù phổi, xuất huyết phổi… bắt buộc phải thở máy.

Còn ống động mạch có thể ảnh hưởng tới phổi, hệ tim mạch... ở trẻ

Ảnh hưởng tới hệ tim mạch: Còn ống động mạch có thể làm suy yếu hệ cơ tim, dẫn đến suy tim, nhiễm trùng tim hay rối loạn nhịp tim.

Ảnh hưởng tới các hệ cơ quan khác: Ống động mạch có thể lấy máu từ hệ tuần hoàn, khiến cho lượng máu tới các cơ quan quan trọng khác suy giảm mạnh có thể dẫn tới rối loạn chức năng thận, viêm ruột hoại tử… Chưa kể, thiếu máu dẫn tới lượng oxy cung cấp tới các cơ quan cũng giảm, có thể dẫn tới xuất huyết não và các vấn đề thần kinh khác.

Đâu là các dấu hiệu nhận biết còn ống động mạch ở trẻ sơ sinh?

Còn ống động mạch có thể được chẩn đoán thông qua một số triệu chứng lâm sàng bao gồm các dấu hiệu tim mạch như nghe được tiếng thổi tim qua ống nghe, bé có huyết áp thấp. Các dấu hiệu hô hấp bao gồm: Trẻ thở nhanh, không thể cai máy thở do cơ thể giữ CO2, thiếu oxy.

Để được chẩn đoán chính xác nhất, bé cần được siêu âm để đo kích thước tim, tỷ lệ nhĩ trái/động mạch chủ và nhiều chỉ số khác.

Tốt hơn hết, cha mẹ nên cho con đi khám sức khỏe nếu thấy trẻ có các biểu hiện dễ mệt mỏi, không tăng cân, hay bị khó thở, thở nhanh, da xanh, tím tái…

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ