Cách đơn giản phân biệt cơn đau tim và cơn hoảng loạn

Dấu hiệu của cơn đau tim và cơn hoảng loạn tương tự nhau

Không phải cứ đau tức ngực là đau tim

Dùng hormone thay thế gây tức ngực, đau vú?

Đau ngực: Đừng nghĩ chỉ là do đau tim!

Đau ngực do ợ nóng dễ bị nhầm lẫn với cơn đau tim nguy hiểm

Làm thế nào để biết mình đang lên cơn đau tim?

Vị trí cơn đau tim: Cơn đau thắt ngực thường báo hiệu một cơn đau tim thực sự sắp xảy ra. Cơn đau thắt ngực thường xuất hiện ở giữa ngực và sau đó lan lên cánh tay trái và dọc theo lưng. Cơn đau cũng có thể lan đến cổ và vùng hàm và cường độ cơn đau có thể thay đổi.

Tính chất cơn đau tim: Có những người trải qua cơn đau nhói âm ỉ ở vùng ngực nhưng cũng có người cơn đau chỉ thoáng qua, hoặc có những trường hợp cảm giác đau dữ dội như dao đâm.

Thời gian cơn đau tim: Thời gian đau kéo dài từ vài giây đến 10 - 15 phút. Nếu cơn đau kéo dài hơn nửa giờ phải cẩn trọng vì có thể bị nhồi máu cơ tim. Cơn đau có thể xuất hiện thưa hay mau, thời gian xuất hiện các cơn đau ngực càng gần thì tiên lượng bệnh càng xấu đi.

Cơn đau thắt ngực thường báo hiệu một cơn đau tim thực sự sắp xảy ra

Các triệu chứng khác kèm theo khi bị đau tim: Ngoài đau ngực người bệnh có thể gặp một số triệu chứng khác như khó thở, đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn và nôn… Các cơn đau thường giảm khi bạn nghỉ ngơi hoặc ngậm thuốc giảm đau thắt ngực (thuốc nhóm nitrat đặt dưới lưỡi). 

Nếu bạn bị đau ngực và nghĩ rằng mình đang bị “tấn công” bởi cơn nhồi máu cơ tim, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Bạn không nên tự lái xe đến phòng cấp cứu và không nên chờ đợi cơn đau ngực tự biến mất. 

Nhận biết cơn đau ngực do hoảng loạn

Vị trí cơn đau do hoảng loạn: Những cơn hoảng loạn cũng có thể là nguyên nhân gây ra những cơn đau ngực. Người bệnh khi bị hoảng loạn thường đau tập trung ở vùng ngực, không lan sang các bộ phận khác. Cơn đau thường âm ỉ và kèm theo các triệu chứng lo lắng, tim đập nhanh, khó thở.

Đau ngực kèm theo triệu chứng lo lắng

Tính chất cơn đau do hoảng loạn: Người bệnh thường bị đau ngực nhiều khi mới lên cơn, sau đó giảm dần sau 10 phút.  

Thời gian cơn hoảng loạn: Cơn hoảng loạn thường bắt đầu đột ngột, không có cảnh báo. Có thể xảy ra bất cứ lúc nào - khi đang lái xe ô tô, các hồ bơi, trường học, siêu thị, ngủ. Cơn hoảng loạn thường kéo dài từ 5 - 10 phút.

Các triệu chứng khác kèm theo khi bị hoảng loạn: Người bệnh có thể bị tê bì tay chân, ra mồ hôi nhiều, thở gấp...

Nếu không chắc chắn bạn đang bị đau tim hay bị hoảng loạn hãy tới gặp bác sỹ ngay. Chờ đợi không phải là giải pháp tốt nhất trong cả 2 trường hợp. Nếu bạn bị đau tim bạn có thể chết nếu không đến bệnh viện kịp thời. Nếu bị hoảng loạn, các triệu chứng của bệnh có thể trầm trọng hơn khi không được điều trị.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Medicine năm 2015 cho thấy những người từng trải qua cơn hoảng loạn có  nguy cơ bị bệnh tim và cơn đau tim cao hơn người bình thường.
Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch