Cơm tấm sườn nướng "đúng điệu" Sài Gòn

Tiệm có anh chủ người miền Nam và cũng chuyên bán món ăn Sài Gòn. Cơm tấm chỉ là “cơn gió mới” được đưa vào thực đơn với lý do: “Cơm tấm trong kia người ta ăn nhiều như phở ngoài này. Vậy mà Hà Nội bán đắt, lại ít nơi ngon quá!”.

Quả vậy, vốn bình dân, có mặt khắp các vỉa hè Sài Gòn, song khi ra thủ đô, cơm tấm thường ngự trong những nhà hàng lịch sự. Tại quán bình dân nhất thì món ăn cũng khoảng 40.000 - 50.000 đồng/suất mà vẫn bị dân gốc Nam đánh giá “ăn không nổi”. Thế nên, cơm tấm giá rẻ và hương vị đúng điệu như tiệm này không nhiều.

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 1
Cơm tấm ở phố Hoàng Quốc Việt.

Suất cơm tấm tại đây 30.000 đồng, khá đơn giản – bát cơm nén úp ngược, một miếng sườn nướng to, ít rau muống dầm, chén canh nhỏ cùng nước mắm đặc sánh - thứ không thể thiếu để tạo nên hương vị cơm tấm chuẩn. Phải có lời khen cho cơm của quán, cũng là gạo tấm nhưng chọn loại gạo ngon và dẻo không thua các nhà hàng. Cơm ngon, đôi khi chỉ cần rưới thêm nước mắm mặn, ngọt, cay pha rất chuẩn, khách “ăn chay” thế cũng có thể ăn hết veo một suất.


Gạo tấm của quán chọn loại ngon không thua các nhà hàng lịch sự.

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 3
Chỉ cần rưới nước mắm đặc sánh của quán khách cũng có thể "đả hết veo" suất cơm.

Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là sườn nướng. Sườn luôn vừa ra lò, còn vướng bụi than hoa thơm phức, nóng hổi, có vị ngọt đậm đà đúng kiểu người Sài Gòn yêu thích. Miếng sườn cũng khá to, với khách nữ có lẽ là vừa đủ. Để ấm bụng, bạn không thể bỏ qua dù là cuộng rau muống dầm hay chén canh cải ngọt. Ăn như vậy mới đủ chất mà… kinh tế.

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 4
Sườn luôn vừa nướng thơm phức.

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 5
Miếng sườn ngon nên với khách ăn khỏe có thể vẫn thòm thèm.

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 6
Suất cơm luôn có rau...

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 7
... và canh ăn kèm.

Điểm hạn chế là quán chỉ bán duy nhất cơm sườn nướng, không phong phú như các nhà hàng chuyên cơm tấm khác. Nhưng đến đây, bạn có thể thưởng thức nhiều món miền trong.

Ngoài các loại ốc Sài Gòn, tiệm một số món đặc trưng. Chẳng hạn hủ tíu sườn Vĩnh Long được đông khách hảo ngọt “mê mẩn”. Món ăn có sợi hủ tíu chuẩn miền Tây dai và giòn, nước canh ngọt có cả tóp mỡ với hành tỏi phi thơm phức, dễ gây “thương nhớ”, cộng thêm 3 dẻ sườn heo nạc và rất bự. Hay bánh mỳ bò kho, hủ tíu bò kho cũng là những thực đơn trưa quen thuộc của dân công sở quanh khu phố này. Tất cả giá chỉ dao động 30.000 - 40.000 đồng, đều là món đáng để thử nghiệm. Hơn nữa, quán nhỏ nhưng khá sạch sẽ, chu đáo, chắc chắn sẽ được lòng khách trẻ và dân văn phòng.

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 8
Hủ tíu sườn Vĩnh Long với 3 miếng sườn "khủng".

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 9
Nước canh mang vị ngọt đặc biệt lại có cả tóp mỡ, hành tỏi phi, rất hợp gu khách "hảo đường".

Cơm tấm sườn nướng than hoa 30.000 đồng đúng điệu Sài Gòn ở Hà Nội 10
Bánh mỳ bò kho cũng là món tủ của quán.
Địa chỉ: 73 phố Hoàng Quốc Việt và số 8 ngõ 135 phố Đội Cấn, Hà Nội.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp