Nước ngọt không đường tốt hơn nước lọc?

Nước ngọt không đường chứa các chất tạo ngọt như aspartame, sucralose và saccharin

Sốc: Đồ uống không đường cũng có thể gây hại cho răng

Suýt chết vì uống 6 lít nước ngọt có gas mỗi ngày

Nước ngọt và 13 con đường sớm đưa bạn đi gặp tử thần

Hàng ngàn ca tử vong mỗi năm vì... nước ngọt

Một nghiên cứu khoa học mới đăng tải trên Tạp chí Béo phì Quốc tế rằng chế độ ăn uống bao gồm đồ uống không đường có nhiều lợi ích trong việc giảm cân so với nước lọc. Điều đáng nói, nghiên cứu này lại được thực hiện tại Viện Nghiên cứu châu Âu ILSI vốn được tài trợ bởi Coca Cola, Pepsi, Nestlé, Mars, Unilever và một số hãng đồ uống lớn khác.

GS. Peter Rogers tời từ Đại học Bristol (Vương quốc Anh), người đứng đầu nghiên cứu này cho biết: Những đồ uống có chất tạo ngọt thấp (LES) thay thế đường “ở trẻ em và người lớn dẫn tới việc giảm EI (năng lượng thức ăn ăn vào), EW (trọng lượng cơ thể). Trong khi đó, nước lọc cũng mang lại hiệu quả lương tự”.

Kết luận này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng, bởi lẽ lực lượng chủ chốt và đội ngũ nghiên cứu có rất nhiều nhà khoa học của Nestlé, Mars, Unilever, Pepsi và Coca Cola.

Bác sỹ tim mạch Aseem Malhotra - cố vấn cho Diễn đàn Béo phì Quốc gia (Vương quốc Anh) cho rằng: Để thấy được các loại nước ngọt không đường tốt hơn cả nước lọc là chuyện nực cười, vô nghĩa và phản khoa học. Ông cũng cho rằng nghiên cứu trên đã không thực sự khách quan khi cho phép các công ty đồ uống tài trợ nghiên cứu.

Trước đó không lâu, một nghiên cứu của Đại học Purdue (Hoa Kỳ) cho thấy nước ngọt không đường có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe như các loại nước ngọt có đường khác. Giáo sư tâm lý học Susie Swithers đã tiến hành các nghiên cứu và thấy rằng những người uống nước ngọt không đường có nguy cơ bị rối loạn trao đổi chất cao gấp đôi - một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch so với những người không uống. Nghiên cứu bao gồm các loại đồ uống chứa chất tạo ngọt aspartame, sucralose và saccharin.

Nghiên cứu của GS Swithers trên động vật đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc uống nước ngọt có đường nhân tạo cùng với chế độ ăn không chừng mực có thể dẫn đến tăng cân. Bằng cách nào đó, các loại nước ngọt có thành phần tạo ngọt nhân tạo làm mất khả năng cơ thể nhận biết lượng calorie cần thiết là bao nhiêu.

Ngoài ra, nước ngọt không đường không phải là thực phẩm duy nhất có thành phần tạo ngọt nhân tạo, một vài loại sữa chua và bánh ngọt cũng được liệt vào danh sách này.

Thực tế, mỗi người cần phải biết bản thân tiêu thụ bao nhiêu đồ ngọt (bất kể là đường hay chất tạo ngọt nhân tạo). Bởi lẽ, không chỉ cần quan tâm tới vấn đề giảm cân hay tăng cân, uống nhiều nước ngọt sẽ gây nên các ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh tim mạch.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng