Có tin được danh sách cơ sở bán rau an toàn?

Có tin được danh sách cơ sở bán rau an toàn?

Muốn mua rau an toàn tại Hà Nội thì vào đây!

Rau an toàn bị mất niềm tin

Hiếm như... rau an toàn!

Rau an toàn = Phun thuốc cực độc + thu hoạch trong ngày?

Nhưng liệu có tin được danh sách cơ sở bán rau an toàn này thực sự an toàn?

Người viết từng có dịp làm việc với đại diện nhiều siêu thị trên địa bàn thủ đô. Các vị đại diện này đều khẳng định quy trình kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm từ các nhà cung cấp. Có vị còn mạnh mồm khẳng định, đã xuống tận nơi giám sát quy trình nuôi trồng của nông dân, quy trình thu hái của nhà cung cấp… và siêu thị đã xây dựng cả quy trình chặt chẽ để giám sát rau đến tay người tiêu dùng là an toàn.

Thế nhưng điều gì đã xảy ra?

Rau không nguồn gốc vẫn tuồn vào siêu thị - nơi mà nhiều người có thu nhập trung bình khả trở lên gửi gắm niềm tin để hy vọng có rau an toàn. Những nhà cung cấp rau được gắn mác sạch này đã qua mắt cơ quan chức năng, siêu thị và người dân trong 1 thời gian dài.

Theo giải thích của những trang trại và hợp tác xã khi bị phát hiện “làm láo”: Sau khi được chứng nhận nuôi trồng rau sạch, họ nhiều lúc không kịp sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao về rau sạch. Thời gian đầu là họ lấy nguồn hàng bên ngoài để bù vào. Lâu rồi, họ cũng quên luôn cả việc trồng rau sạch mà đa phần lấy nguồn hàng bên ngoài vì trồng rau sạch thì lợi nhuận thấp hơn.

Thế là rau không nguồn gốc rõ ràng được các trang trại đưa về đóng gói và dán mác rau sạch.  

Tiếp đó nó được chuyển đến các siêu thị!

Và đến ta người tiêu dùng – những người bỏ nhiều tiền hơn để lầm tưởng rằng mình mua được sau sạch hơn rau ngoài chợ.

Viết đến đây, bỗng nhớ đến những cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất và chế biến thực phẩm nhưng vẫn bán ra những sản phẩm mất an toàn.

Luật lệ chúng ta thiếu hay cơ chế quản lý giám sát của ta không đủ mạnh?

TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định, hành lang pháp lý của chúng ta đã khá đầy đủ. Đơn cửa như Luật An toàn thực phẩm sửa đổi và bổ sung mới được thông qua chưa lâu.

Vậy quan trọng là cơ chế để giám sát!

Số lượng cửa hàng rau an toàn chắc sẽ còn tăng lên. Lượng hàng bán ra của các cửa hàng vừa được cơ quan chức năng “quảng cáo” là an toàn cũng sẽ tăng lên.

Ai sẽ là người kiểm soát các cửa hàng rau này là an toàn. Ai kiểm tra để tình trạng tuồn rau không rõ vào cửa hàng rau sạch như từng xảy ra tại các siêu thị?

Đó là câu chuyện của tương lai. Một câu hỏi mà người viết đang muốn hỏi lúc này: Cơ sở nào để Chi cục bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Hà Nội) tuyên bố là rau bán từ các cửa hàng trên là an toàn ?

Hồng Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng