Tốc độ đi bộ có thể dự đoán được “tuổi thọ” của trái tim?

Người già đi chậm có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn so với người đi bộ nhanh

3 biện pháp chống nắng phổ biến hiện nay có ưu nhược điểm gì?

Lợi ích của đi bộ với sức khỏe tinh thần và thể chất

Điều gì xảy ra với cơ thể khi đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

Lợi ích khi đi bộ nhanh có thể bạn không biết

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ở độ tuổi trung niên có tốc độ đi bộ chậm thì nguy cơ tử vong do bệnh tim cao gấp đôi so với những người đi bộ nhanh.

Bên cạnh đó, những người có chỉ số khối cơ thể (BMI- chỉ số xác định người bị bệnh béo phì hay bị suy dinh dưỡng thông qua số liệu về hình dáng, chiều cao và cân nặng cơ thể) thấp nhất sẽ đối mặt với nguy cơ cao nhất. Điều này cho thấy, những người bị suy dinh dưỡng, hoặc bị mất mô cơ ở mức độ cao do tuổi tác thường dễ bị tổn thương hơn. 

Giáo sư Yates và các cộng sự đã phân tích từ dữ liệu được thu thập bởi Ngân hàng Sinh học Anh Quốc (BioBank) với cuộc khảo sát quy mô khoảng nửa triệu người có độ tuổi trung niên ở Anh từ năm 2006 đến năm 2010. Kết quả cho thấy, những người đi bộ chậm thường có mức độ tập thể dục thấp và có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn người đi bộ nhanh. Giáo sư Tom Yates, tác giả chính của Nghiên cứu, thuộc trường Đại học Leicester (Anh) cho biết: “Thói quen về tốc độ đi bộ có thể là một yếu tố để tiên đoán về cái chết liên quan đến bệnh tim”.

Những phát hiện này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu đã xem xét các yếu tố như: thói quen tập thể dục, chế độ ăn và những người hút thuốc hay uống rượu.

Một sự trùng hợp khi một nghiên cứu khác đến từ trường Đại học Pittsburgh và Đại học Washington ở Seattle (Hoa Kỳ) vào năm 2013 đã chỉ ra, huyết áp, một yếu tố gây ra những nguy cơ cho bệnh tim, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tốc độ đi bộ. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, những người bị tăng huyết áp thường có tốc độ đi bộ chậm hơn đáng kể so với những người có huyết áp bình thường.

Đi bộ và tập thể dục có thể ngăn ngừa những nguy cơ về sức khỏe tim mạch. Nhiều Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, những người tập thể dục vừa phải, đi bộ hoặc đi xe đạp 30 phút 3 lần/tuần đã có thể giảm 26% nguy cơ tử vong do bệnh tim và giảm 20% tỷ lệ tử vong nói chung.

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ và Trường Đại học Y khoa thể thao Hoa Kỳ cũng đưa ra lời khuyên: Người có cơ thể cao lớn có thể tập thể dục vừa phải. Ví dụ, họ có thể đi bộ nhanh trong ít nhất 30 phút, 5 ngày/tuần, hoặc tập thể dục aerobic cường độ cao; chạy ít nhất 20 phút, 3 ngày/tuần. 

Nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu (European Heart Journal).

Nguyên Hương H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn