Điều gì xảy ra trong cơ thể khi trời quá nóng?

Nhiệt độ ngoài trời lên cao sẽ kích thích cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn

Trẻ bị say nắng, bố mẹ phải thực hiện ngay những điều này

Nguy cơ sốc nhiệt trong thời tiết nắng nóng

Nắng nóng 40 độ, cẩn thận say nắng, sốc nhiệt!

Bảo vệ trẻ khỏi sốc nhiệt khi thời tiết thay đổi đột ngột

Khi nhiệt độ ngoài trời lên cao sẽ kích thích cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn và chính mồ hôi giúp bạn có thể sống sót. Tuy nhiên, bạn cũng cần uống nhiều nước và duy trì độ ẩm để cơ thể sản xuất mồ hôi. Khi bạn bị mất nước, cơ thể không sản suất đủ mồ hôi và nhiệt độ cơ thể bắt đầu tăng sẽ rất nguy hiểm. Hãy cẩn thận khi nhiệt độ cơ thể lên tới 41oC, bạn có nguy cơ đối mặt với tổn thương, thậm chí là tử vong.

Kiệt sức do nhiệt và sốc nhiệt là nguy cơ có thực khi nhiệt độ ngoài trời rất nóng. Theo bệnh viện Mayo (Mỹ), sốc nhiệt xảy ra khi nhiệt độ cơ thể lên tới 40oC. Các triệu chứng bao gồm lú lẫn, kích động, buồn nôn, nôn, đỏ da, nhịp tim tăng và đau đầu. Bạn nên gọi cấp cứu nếu nghĩ rằng mình bị sốc nhiệt.

Cũng theo Bệnh viện Mayo, kiệt sức do nhiệt là tình trạng nhẹ hơn sốc nhiệt nhưng vẫn nguy hiểm. Các triệu chứng gồm da lạnh và ẩm cùng với nổi da gà, đổ mồ hôi nhiều, lả đi, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu… Nếu bạn cho rằng bạn đang bị kiệt sức do nhiệt, hãy nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ ngay lập tức, uống nước mát hoặc đồ uống thể thao. Bệnh viện Mayo cảnh báo, nếu bạn không cẩn thận, kiệt sức do nhiệt có thể tiến triển thành sốc nhiệt.

Mặc dù một vài ngày nắng nóng có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng nó có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nếu bạn không cẩn thận.

Mùa hè này một số nơi của nước Mỹ nóng đến nỗi thậm chí ngâm mình trong bể bơi cũng không làm dịu nhiệt cơ thể. ABC News cho biết trên thực tế, những ngày cuối tuần, nhiệt độ ở vùng phía Tây của đất nước này như ở Arizona và Nam California đã tăng cao kỷ lục.

Các nhà khí tượng dự báo nhiệt độ sẽ đạt khoảng 48oC ở Phoenix, Arizona tăng 48,5 oC vào thứ hai. Ở Death Valley, California, nhiệt độ dự báo đạt­ 49oC tuần tới, trong khi Las vegas dự báo đạt 44,5oC.

Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo rằng tình trạng nắng nóng này là hiếm xảy ra, nguy hiểm và có thể gây chết người, thậm chí ở một số nơi của đất nước người ta gọi là cực nóng.

ABC News cho biết có khoảng 3.000 người Mỹ đã chết từ năm 2006 tới 2010 do những bệnh liên quan tới nắng nóng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội