Những lợi ích bất ngờ khi tham gia hiến máu

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp

Dân văn phòng "xắn tay" hiến máu nhân đạo

Gần 500 y bác sỹ hiến máu cứu người

"Trái tim sông Hàn" thu về hơn 1.500 đơn vị máu

"Tôi tặng cuộc đời cả máu và xác của tôi!"

Giảm sắt 

Trong các tế bào hồng cầu chứa 70% sắt trong cơ thể con người. Hầu hết mọi người có thừa sắt trong máu của mình, thừa nhiều có hại hơn lợi. Khi cho máu loại bỏ được một lượng sắt dư thừa tích lũy trong cơ thể. Nếu trong máu vượt quá một lượng sắt nhất định có thể kích thích sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, gây ra thay đổi tế bào, phá vỡ chức năng tế bào bình thường và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư. Điều này có nhiều khả năng trở thành chuyện đáng lo ngại cho nam giới lớn tuổi và phụ nữ sau mãn kinh. 
Cơ thể của phụ nữ trong độ tuổi sinh nở tự loại bớt sắt thừa thông qua kinh nguyệt. Những người hiến máu thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư thấp vì hiến máu là cách loại bỏ sắt dư thừa. 

Bổ sung máu

Hiến máu sẽ giúp chức năng cơ thể của bạn hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm nguồn cấp máu thường xuyên. Thông thường, cơ thể con người thay thế máu trong vòng 48 giờ sau khi cho và tất cả các tế bào hồng cầu mất đi sẽ hoàn toàn được thay thế trong vòng 4 - 8 tuần. Quá trình bổ sung máu mới sẽ giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Miễn phí kiểm tra sức khỏe

Trước khi hiến máu, bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe như: Đo cân nặng, đo huyết áp, đo nhịp tim... Tất cả những đơn vị máu thu được sẽ được kiểm tra nhóm máu (hệ ABO, hệ Rh), HIV, virus viêm gan B, virus viêm gan C, giang mai, sốt rét... Bạn sẽ được thông báo kết quả, được giữ kín và được tư vấn (miễn phí) khi phát hiện ra các bệnh nói trên. Nếu bạn đăng ký hiến máu thường xuyên như 3 tháng một lần, bạn sẽ có 4 lần kiểm tra sức khỏe trong một năm.
Niềm vui khi cứu sống được người khác

Sau mỗi lần hiến máu, bạn sẽ có cảm giác vui vẻ, thoải mái vì mình đã làm được một việc tốt. Lượng máu mà bạn đã hiến sẽ được chia thành nhiều phần theo nhu cầu của từng bệnh nhân. Mỗi lần hiến máu của bạn có thể cứu sống 3 hoặc 4 bệnh nhân.

Được cấp giấy chứng nhận hiến máu
Giấy chứng nhận hiến máu ngoài giá trị tôn vinh các cá nhân hiến máu thì nó còn có giá trị bồi hoàn lại máu (trong trường hợp không may bản thân cần phải truyền máu) tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

Ngày hội hiến máu Youth Day 2015 - Ngày hội giới trẻ đang đến gần. Dự kiến chương trình sẽ tiếp nhận tối thiểu 2.000 đơn vị máu cho người bệnh. Lượng máu thu được từ Youth Day 2015 sẽ góp phần rất lớn giải quyết tình trạng khan hiếm máu hiện nay tại Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc.

Ngày hội hiến máu Youth Day 2015 sẽ được tổ chức vào 7h - 19h ngày 23/8 (Chủ nhật) tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.


PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội