Có phải bác sỹ chỉ định làm xét nghiệm quá nhiều?

Lạm dụng xét nghiệm là tình trạng xảy ra ở nhiều cơ sở y tế

Cục Quản lý Dược "lên tiếng" vụ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư bị tiêu hủy

Lạm dụng rượu bia: Nữ giới chịu nhiều tổn hại hơn nam giới

Thuốc trị táo bón: Không nên lạm dụng

5 lý do vì sao bạn không nên lạm dụng xà phòng trên da

Cuộc khảo sát được tiến hành bởi Viện Chính sách Y tế và Đổi mới của Viện Đại học Michigan (Hoa Kỳ) cho thấy, trong số hơn 2.000 người từ 50 - 80 tuổi tham gia nghiên cứu, thì có tới 54% nói rằng, các bác sỹ hoặc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường xuyên chỉ định các loại xét nghiệm, thuốc men hoặc thủ tục mà bệnh nhân không thực sự cần. Cụ thể:

Có 25% người trả lời rằng, các bác sỹ thường yêu cầu bệnh nhân làm các xét nghiệm hoặc kê đơn thuốc không cần thiết. 16,6% nói rằng điều này đã xảy ra với họ trong vòng 1 năm qua. Khoảng hơn 50% cho biết, họ thường phải thực hiện đầy đủ các xét nghiệm mà bác sỹ chỉ định, hay các đơn thuốc mà họ được kê.

Tuy nhiên, cũng có khoảng 10% người tham gia nghiên cứu nói rằng, bác sỹ hoặc các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã nói với họ rằng, một số thử nghiệm hoặc thuốc mà họ được yêu cầu là không cần thiết.

TS. Jeffrey Kullgren - người thiết kế cuộc thử nghiệm này cho biết: "Những phát hiện này cho thấy, bệnh nhân và các nhà chức trách trong ngành y tế cần phải làm việc cùng nhau nhiều hơn để ngăn ngừa việc lạm dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe không cần thiết đối với người bệnh".

TS Kullgren cho biết thêm: "Bệnh nhân cần lên tiếng khi họ không chắc chắn là có cần phải thực hiện xét nghiệm hay dùng loại thuốc nào đó hay không. Các bác sỹ cũng cần phải thông báo và giải thích về một dịch vụ cụ thể có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân như thế nào, ngay cả khi họ chỉ định hoặc khi bệnh nhân yêu cầu".

Đồng tình với quan điểm này, bà Alison Bryant - Phó Chủ tịch cao cấp về nghiên cứu của Tổ chức AARP (tổ chức của người cao tuổi ở Mỹ) cũng nói rằng: "Các kết quả này cho thấy, chúng ta cần chú ý hơn vào việc cải thiện giao tiếp giữa bệnh nhân và bác sỹ".

Khuyến khích bệnh nhân và bác sỹ thường xuyên trao đổi về các thủ tục cần thực hiện và thuốc điều trị cần thiết sẽ giúp ngăn ngừa các thủ thuật điều trị không cần thiết và cắt giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn