Có những loại chất xơ nào và vì sao chúng ta cần chất xơ?

Có 3 loại chất xơ là: Chất xơ hòa tan, chất xơ không hòa tan và kháng tinh bột

Lợi ích của chất xơ

Chất xơ là dưỡng chất được tìm thấy trong các thực phẩm từ thực vật, giúp duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa và có nhiều lợi ích đối với cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn một chế độ ăn giàu chất xơ không chỉ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, ngăn ngừa táo bón, mà còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Chế độ ăn giàu chất xơ cũng rất có lợi đối với những người đang cố gắng giảm cân, do chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, chất xơ còn giúp cải thiện sức khỏe làn da, do đó làm giảm mụn trứng cá, phát ban da và loại bỏ nấm men trên da…

Các loại chất xơ

Ăn nhiều các loại rau quả là cách tốt nhất giúp cung cấp chất xơ cho cơ thể

Theo Website Theblueroom, có 3 loại chất xơ là: Chất xơ hòa tan, chất xơ không hòa tan và kháng tinh bột.

1. Chất xơ hòa tan

Loại chất xơ này được tìm thấy nhiều trong các loại đậu, yến mạch, lúa mạch, táo, lê và trái bơ... Nó giúp làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón. Không những thế, chất xơ hòa tan còn có khả năng gắn với các chất khác như cholesterol và đường, có tác dụng giảm làm cholesterol và giữ mức đường trong máu ở mức ổn định.

2. Chất xơ không hòa tan

Chất xơ không hòa tan có nhiều trong các loại ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh (đặc biệt có nhiều trong hạt, vỏ và thân, cuống)…Tác dụng của nó là có khả hấp thụ rất nhiều nước và bổ sung số lượng lớn vào phân giúp nó đi qua dễ dàng hơn thông qua ruột của bạn.

3. Tinh bột kháng

Những thực phẩm giàu tinh bột kháng như: Ngũ cốc nguyệt hạt, đậu, mỳ ống và khoai tây nấu chín để nguội… Khi tiêu thụ loại chất xơ này, nó sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, kiểm soát sự thèm ăn, kiểm soát trọng lượng cơ thể và duy trì sức khỏe đường ruột.

Bạn cần bao nhiêu chất xơ mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Australia, người lớn cần ăn ít nhất 25 - 30gr chất xơ/ngày, thậm chí nhu cầu này đối với nam giới có thể lên đến 38gr/ngày. Ăn một chế độ ăn giàu các loại rau xanh, hoa quả… là cách tốt nhất giúp tăng cường lượng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thêm một số sản phẩm, thực phẩm chức năng để bổ sung đủ lượng chất xơ cần thiết.

Quang Tuấn H+ (Theo Theblueroom)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng cốm Bio-acimin Fiber giúp bổ sung chất xơ

Là sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, BioAcimin Fiber được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh. Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, TPCN Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
- Làm mềm và tăng thể tích phân
- Kích thích nhu động ruột
- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ
Nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 19006436
XNQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp