Có nên nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để chữa đau mắt?

Không nên nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh.

Cách duy trì sữa cho con bú khi mẹ đi làm trở lại

Chưa có bằng chứng virus Zika lây truyền qua sữa mẹ

Trẻ sinh non sẽ nhanh khỏe nếu nép sát ngực mẹ

Uống sữa mỗi ngày giúp giảm cân

BS Trần Khánh Sâm - Phó Trưởng Khoa Kết giác mạc, BV Mắt Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Trong sữa mẹ có nhiều dưỡng chất, kháng thể tốt cho cơ thể bé, nhưng nó chỉ phát huy hiệu quả khi mẹ cho bé bú đúng cách, chứ không có tác dụng nhiều đối với việc tiêu diệt vi khuẩn trong mắt. Chính vì vậy, việc bạn nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để chữa bệnh về mắt hay làm tăng sức đề kháng cho mắt là không có cơ sở khoa học. 

Hơn nữa, sữa mẹ chứa nhiều dưỡng chất là môi trường “lý tưởng” giúp vi khuẩn sinh sôi, nên nhỏ sữa vào mắt còn làm tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công khiến bé mắc các bệnh về mắt. Đối với những trẻ đang bị các bệnh về mắt, khi bạn nhỏ sữa vào mắt dễ khiến bệnh trở nặng hơn, dẫn đến các biến chứng như viêm giác mạc, viêm loét, bỏng giác mạc, nguy hiểm nhất là làm giảm thị lực của bé.

Nguyên nhân ghèn mắt ở trẻ thường do tắc tuyến lệ hoặc viêm kết mạc. Tắc tuyến lệ có thể tự khỏi trong quá trình phát triển của bé, khi cần thiết chỉ cần nhỏ mắt bị ghèn bằng nước muối sinh lý hoặc xoa nhẹ phía dưới hai khóe mắt giúp thông tuyến lệ của mắt. 

Nếu bé bị ghèn mắt do viêm kết mạc, sau khi nhỏ nước muối sinh lý cho bé không đỡ phụ huynh nên đưa bé đi khám tại các chuyên khoa mắt để điều trị kịp thời. Thông thường bé sẽ được dùng kháng sinh dạng nhỏ mắt để điều trị viêm kết mạc trong 5 - 7 ngày. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị