Có nên uống rượu bia sau khi tập thể hình, thể thao?

Uống rượu bia sau tập thể hình, thà không tập còn hơn!

Nên ăn gì khi thèm ngọt sau vận động?

1 giờ vận động bù cho 8 giờ ngồi làm

7 môn thể dục rất tốt cho phụ nữ mang thai

Tập thể dục có an toàn với bệnh rung nhĩ?

5 bài tập giúp phụ nữ săn chắc cơ thể

Trước đây, một số nghiên cứu đã nhận thấy, những người tập thể dục thể thao có xu hướng thích uống bia rượu sau khi tập, đặc biệt là các vận động viên.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí  Strength and Conditioning Research lại cho thấy, uống rượu bia sau khi tập thể thao với cường độ cao, có thể tác động ngược lại, gây mất tác dụng rèn luyện.

Rượu, bia làm hạn chế tăng trưởng cơ bắp, ngăn cản sự hồi phục của cơ bắp

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, sử dụng rượu làm giảm hóa chất truyền tín hiệu trong cơ thể, giảm quá trình sửa chữa cơ bắp, mô và hạn chế tăng trưởng cơ bắp. Bởi vậy, sau khi luyện tập thể thao mà uống rượu bia, những công sức tập luyện để tăng cường cơ bắp không những không phí hoài, thậm chí còn làm cơ thể tồi tệ hơn.

Để xem cách tương tác của tập thể dục và uống rượu bia, GS Sinh học, Jakob Vingren - Đại học Bắc Texas (Mỹ) cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu 10 người đàn ông và 9 người phụ nữ thường xuyên luyện tập cơ bắp ít nhất 2 lần/tuần thực hành 10 squats với trọng lượng nặng. Sau khi tập luyện, các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia uống 1 trong 2 loại đồ uống: Nước hoặc vodka pha loãng với nước (uống rượu nhẹ). 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành sinh thiết cơ tại 3 thời điểm: Trước khi tập luyên, 3 giờ và 5 giờ sau khi tập luyện. Kết quả cho thấy, ở những người đàn ông (không phải phụ nữ) uống rượu đã giảm sự kích hoạt một con đường hóa học gọi là mTORC1 (đây là tín hiệu giúp kích thích sự tăng trưởng cơ bắp, phục hồi cơ bắp).

Các nhà khoa học không xác định được rõ lý do tại sao các tín hiệu phục hồi cơ bắp lại bị giảm ở nam giới mà không phải ở phụ nữ khi uống rượu. Nhưng có một cách giải thích, là con đường tăng trưởng cơ bắp này được kích thích bởi một sự gia tăng lớn bởi hormone testosterone ở nam giới, mà rượu đã được chứng minh làm giảm testosterone sau khi luyện tập thể dục.

Bởi vậy, các nhà khoa học khuyến cáo những người tham gia tập thể hình cần phải luôn nhớ rằng rượu làm giảm testosterone, làm giảm sự phát triển của cơ bắp và làm giảm hiệu ứng đốt mỡ tuyệt vời của testosterone trong cơ thể. 

Nếu bạn có thói quen uống rượu bia sau khi luyện tập thể dục, thể thao, hãy ngừng lại ngay và thay bằng loại đồ uống tốt cho sức khỏe, như nước lọc, nước bù điện giải, nước ép trái cây...

Ngọc Hoa H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng