Mọc nốt ruồi có lông ở dưới cánh mũi, có tẩy được không?

Số lượng nốt ruồi ít, nhiều, kích thước to, nhỏ tuỳ theo cơ địa từng người. Ảnh minh họa

Nốt ruồi thay đổi màu sắc và kích thước có nguy hiểm?

Nốt ruồi bất thường - Cẩn thận u sắc tố ác tính!

Nốt ruồi có lông có phải là nốt ruồi ác tính?

Tự tẩy nốt ruồi: Nên hay không?

Trả lời:

Chào bạn

Lo lắng của bạn cũng là lo lắng của nhiều bạn gái khác khi có nốt ruồi trên khuôn mặt. Dựa vào mô tả của bạn qua thư, không thể chẩn đoán chính xác được nốt ruồi của bạn có nguy hiểm hay không?

Nốt ruồi là một loạn sản sắc tố da khu trú, có tính chất bẩm sinh. Y học xếp nốt ruồi vào nhóm các naevi sắc tố, được biểu hiện trên da bằng những biểu hiện sắc thái khác nhau. Có người thì nó sần lên, nổi cục nhỏ tròn, gờ cao có màu nâu sẫm, đen, hoặc có nốt ruồi còn có sợi lông nhỏ mọc ở giữa như bạn đang có.

Nốt ruồi có thể xuất hiện ở mọi vùng da trên cơ thể. Số lượng ít hay nhiều, kích thước to, nhỏ tuỳ theo cơ địa từng người. Thông thường, nốt ruồi xuất hiện từ khi còn bé, nhưng có nhiều người khi lớn mới xuất hiện.

Nếu bạn cảm thấy tự ti với cái nốt ruồi mới mọc và muốn tẩy nó đi thì bạn nên đi khám tại các chuyên khoa Da liễu tại các bệnh viện tuyến trung ương hoặc tuyến tỉnh để được khám, kiểm tra và tư vấn điều trị kịp thời. Khi thấy an toàn, các bác sỹ sẽ tiến hành tẩy nốt ruồi cho bạn.  

Bạn tuyệt đối không nên tự động nhổ lông, cậy, cắt, nạo, hay đánh tẩy nốt ruồi bằng vôi, acid, pin đèn, đắp lá... Điều này rất dễ dẫn đến viêm da, tổn thương trên da... thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, nếu nốt ruồi có các bất thường như: Sẫm màu, mọng lên, có viền viêm đỏ quanh chân, đau ngứa rấm rứt, hoặc nổi thêm một số nốt bên cạnh và có nổi hạch ở những vùng tương xứng thì bạn cần đến các cơ sở y tế khám ngay, vì đó là các triệu chứng bất thường cần được theo dõi và điều trị kịp thời.

Chúc bạn có được sự lựa chọn đúng đắn!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị