Có nên sử dụng vitamin tổng hợp?

Uống vitamin tổng hợp có thể có lợi cho những người bị thiếu chất mà không thể cải thiện thông qua chế độ ăn

Những nguy hại khi bạn tự ý bổ sung vitamin

Mật ong giàu enzyme, vitamin và khoáng chất, bạn nên uống khi thức dậy

Bị rối loạn cương dương nên bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Những người bị rối loạn nhịp tim nhanh nên bổ sung vitamin gì?

Loại thông thường (The standard multivitamin)

Loại thông thường chứa 100% lượng vitamin khuyến cáo mà cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. Loại này khá hữu ích trong việc giúp bổ sung vitamin cho những người bị thiếu chất mà không thể cải thiện thông qua bữa ăn của mình.

Hiện nay, có khá nhiều người dùng vitamin tổng hợp loại thông thường với mục đích phòng bệnh. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây, không có hiệu quả phòng bệnh tích cực nào cho những người sử dụng đang khỏe mạnh. Cũng cần biết rằng, việc cải thiện thói quen ăn uống luôn tốt hơn và cũng giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn so với việc sử dụng viên uống vitamin.

Loại thử nghiệm (The experimental multivitamin)

Các công thức thử nghiệm cũng chứa 100% lượng vitamin và khoáng chất khuyến cáo hàng ngày. Bên cạnh đó, công thức thử nghiệm này còn bao gồm các chất chống oxy hóa cùng các loại phytonutrients khác mà có thể có nguy cơ gây hại sức khỏe. Theo các nghiên cứu y học, công thức này có xu hướng làm gia tăng nguy cơ ung thư do các chất chống oxy hóa dựa trên thành phần của vitamin E mà có thể gây độc nếu liều lượng trên 400 IU (cao gấp 18 lần lượng vitamin E được khuyến cáo mỗi ngày).

Một số thành phần khác thì trung tính và không có ảnh hưởng gì, chẳng hạn như vitamin C. Một số thành phần như lycopen cũng thường xuyên có trong loại thử nghiệm do có những tác dụng tích cực theo những nghiên cứu từ trước nhưng dường như không có tác dụng gì nếu như được hấp thụ thông qua vitamin tổng hợp.

Các công thức này được quảng cáo là sự cải tiến so với vitamin tổng hợp loại thông thường, nhưng các chuyên gia không khuyên dùng vì chúng có thể tồn tại nguy cơ gây hại sức khỏe thay vì có lợi.

Loại hợp chất (The surplus multivitamin)

Vitamin tổng hợp loại thử nghiệm được nói ở trên dù có chứa một số hợp chất nhất định khác nhưng chúng lại chứa đúng lượng vitamin và khoáng chất cơ thể cần mỗi ngày. Tuy nhiên ở vitamin tổng hợp này loại hợp chất, thành phần và liều lượng của chúng thường không rõ ràng.

Vitamin tổng hợp loại hợp chất được quảng cáo là thực phẩm bổ sung cho cơ thể và có chứa các thành phần như vitamin C, tỏi hoặc các loại thảo dược khác. Nhưng thực chất loại vitamin tổng hợp này không phải là vitamin mà là sự kết hợp của các chất bổ sung và hợp chất khác.

Chúng ta nên tránh sử dụng các loại vitamin tổng hợp hay các thực phẩm chức năng có chứa nhiều loại  hợp chất nhưng lại không được ghi rõ thành phần và liều lượng trên nhãn sản phẩm. Chưa có nghiên cứu nào được thực hiện với các loại công thức này. Hơn nữa, các kết quả nghiên cứu trên từng loại thành phần bổ sung sẽ không còn chính xác nếu như các thành phần này được kết hợp với nhau vì chúng có thể gây ra các phản ứng khác nhau. Khi không được cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần và liều lượng, chúng ta sẽ không thể biết được chúng có gây hại hay có lợi cho sức khỏe.

Vậy chúng ta có cần sử dụng vitamin tổng hợp không?

Vitamin tổng hợp cũng giống như các loại thực phẩm bổ sung khác, chúng ta không nên sử dụng khi không có lý do chính đáng. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên đọc trước bao bì sản phẩm và tự hỏi các câu hỏi này:

1. Loại thành phần nào trong sản phẩm này có lợi cho mục đích về sức khỏe của tôi?

2. Loại thành phần nào trong sản phẩm này không có lợi cho mục đích về sức khỏe của tôi?

3. Liệu thành phần này có gây hại hay phản tác dụng không?

4. Nếu mua từng thành phần riêng biệt, liệu nó có đắt hơn so với sản phẩm này không?

Nếu vitamin tổng hợp không gây hại và không đắt hơn so với giá thành của các thành phần cộng lại thì bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến dược sỹ/bác sỹ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả của sản phẩm.

M. Hiếu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng