4 điều kinh khủng có thể xảy ra, nếu thường xuyên dùng sơn móng

Một số hóa chất sử dụng trong các sản phẩm sơn móng có thể gây tăng cân, thậm chí là ung thư

12 thương hiệu sơn móng tay an toàn nhất 2017

12 thương hiệu sơn móng quen thuộc chứa chất gây rối loạn nội tiết

Đang cho con bú có nên nhuộm tóc, sơn móng tay, làm đẹp?

Video: Lý do bạn không nên sử dụng sơn móng tay!

Tăng cân

Các hóa chất Triphenyl phosphate (TPHP) được dùng để tạo độ bền và giúp sơn móng mềm mại hơn. Nó cũng được sử dụng để sản xuất nhựa và giúp đồ nội thất có chất liệu mút không bị bắt lửa. Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu sơn móng đều không liệt kê thành phần này lên nhãn mác và khiến người dùng không biết đến sự hiện diện của hóa chất nàyNgay cả khi bạn không ăn uống bằng tay, TPHP vẫn có thể được hấp thu qua da và móng. Tiếp xúc lâu dài với hóa chất này có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố và rối loạn tuyến giáp, dẫn đến tăng cân không kiểm soát. Ngoài ra, hóa chất này cũng làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Estrogen quá cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng. Bạn có thể xem danh sách các loại sơn móng có chứa chất độc Triphenyl phosphate TẠI ĐÂY!

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Toluene vốn là chất phụ gia trong xăng. Trong sơn móng, nó được dùng như chất dung môi, tạo nên độ mượt mà cho móng và giữ màu sơn được lâu. Các nghiên cứu được tiến hành qua nhiều năm đã chứng minh rằng, chất hoá học này là một chất độc thần kinh, ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người. Ngoài ra, khi hít phải hóa chất này có thể gây buồn ngủ, đau đầu và ảnh hưởng tới đường hô hấp.

Gây ra các vấn đề sinh sản

Phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với Toluene trong sơn móng cũng có thể gây tổn hại cho thai nhi. Chất này có thể gây nguy hiểm tới thai nhi, hoặc các bà mẹ đang cho con bú, vì nó có thể hấp thụ vào máu và thâm nhập vào sữa mẹ. Hóa chất này cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh và làm chậm sự phát triển của trẻ sơ sinh. Tương tự, hóa chất Dibutyl phthalate (DBP) có trong sơn móng cũng gây ra các vấn đề sinh sản khác.

Có thể gây ung thư

Formaldehyde được sử dụng trong sơn móng có thể trở thành một chất gây ung thư, nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với nó. Hóa chất này có thể gây ra ung thư vòm họng ở người. Ngoài ra, đã có trường hợp ung thư ở động vật do tiếp xúc với các hóa chất như Toluene.

Tốt hơn hết, bạn không nên sử dụng các loại sơn móng để đảm bảo an toàn. Nếu bạn rất thích sơn móng, hãy tránh xa các sản phẩm có chứa 4 hóa chất gồm: Dibutyl phthalate, Toluen, Triphenyl phosphate và Formaldehyde.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp