Nhổ tóc bạc: Chưa thấy lợi mà chỉ có hại

Nhổ sạch tóc bạc trên đầu sẽ khiến đầu bị hói

Nguyên nhân không ngờ khiến tóc rụng từng mảng, hói đầu

Video: Vì sao tóc bạc khi già?

15 tuổi đã bạc tóc, phải làm sao?

6 điều thú vị về tóc bạc

Mụn nhọt da đầu

Nhổ tóc bạc có thể khiến tóc mọc ngược vào trong

Khi nhổ tóc bạc, bạn đã vô tình làm mất đi lớp màng mỏng bao quanh tóc, lớp màng này có tác dụng định hướng mọc cho sợi tóc. Nếu mất đi lớp màng này, tóc sẽ dễ bị mọc ngược vào trong, gây ngứa ngáy khó chịu và da đầu sẽ xuất hiện mụn nhọt.

Hói đầu

Nhổ tóc bạc thường xuyên, cẩn thận hói đầu

Với việc kéo, giật mạnh các sợi tóc bạc, bạn sẽ gây tổn thương cho cả da đầu lẫn nang tóc. Thói quen nhổ tóc bạc có thể làm hỏng các nang tóc, phá vỡ các dây thần kinh và các mạch máu nhỏ nối tới các nang tóc. Ngoài ra, nhổ tóc bạc quá nhiều lần cũng khiến tóc mọc chậm và ngày càng thưa dần đi gây nên tình trạng hói đầu.

Lãng phí thời gian

Trên thực tế, nhổ tóc bạc chỉ là biện pháp tạm thời và hầu như không mang lại lợi ích gì bởi sợi tóc mọc lại sẽ vẫn có màu bạc. Tóc bạc khi già là do melanin không được duy trì ở tế bào chân tóc. Có thể chúng chết đi, hoặc hoạt động kém dần đi. Bạn càng có ít melanin thì tóc bạn sẽ càng bạc đi nhanh và khi các tế bào sắc tố trong nang tóc đã chết thì dù bạn có nhổ hết tóc bạc thì tóc mọc mới cũng không thể đen trở lại.

Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào điều trị tận gốc tình trạng bạc tóc, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa và làm chậm quá trình này bằng cách tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Cần đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, vitamin B5, riboflavin và acid folic. Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm và các mỹ phẩm có hại cho tóc, bảo vệ tóc bằng nón mũ khi ra ra đường. Duy trì lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái, ăn nhiều rau xanh, hoa quả và hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.

Ngoài những thực phẩm kể trên, để ngăn ngừa tóc bạc sớm, rụng tóc bạn có thể kết hợp sử dụng thêm các loại sản phẩm thực phẩm chức năng chứa các thành phần như Thổ phục linh, Hà thủ ô đỏ, biotin... Tuy nhiên cần tìm hiểu thông tin về sản phẩm, đồng thời tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.

Trần Ngọc H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp