Có nên dùng wasabi để điều trị mụn trứng cá?

Wasabi liệu có an toàn cho da?

Thực hư mặt nạ mật ong quế trị mụn trứng cá

Bí quyết đánh bay mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Bí quyết trị mụn bằng các loại lá cây

Bí quyết trị mụn đón Tết giúp da tươi tắn

Những người từng bị mụn trứng cá thường có tâm trạng bất an và áp dụng bất cứ phương pháp nào để xóa sạch mụn một cách nhanh chóng. Các blogger làm đẹp, bác sỹ da liễu, chuyên gia thảo dược thường khuyến khích mọi người nên sử dụng giấm táo, mật ong, baking soda và kem đánh răng để trị mụn.

Song mới đây, Farah Dhukai - một vlogger Canada đã tiết lộ rằng những tín đồ của sushi có thể sử dụng chính gia vị ăn kèm món ăn này để trị mụn.

Trong video, Farah quay cận cảnh mụn đầu trắng trên má. Sau đó, cô dùng tăm bông lấy wasabi và chấm nhẹ lên nốt mụn. Cuối cùng, lau sạch wasabi trên da mặt và để vậy qua đêm. Sáng ngày tiếp theo, các nốt mụn trứng cá sẽ biến mất.

Farah hướng dẫn cách trị mụn bằng wasabi

Farah khuyến cáo, nên “sử dụng wasabi như một loại kem bôi ngoài da” và không nên đặt trên vùng da bị mụn quá 2 phút. Không nên sử dụng trên toàn bộ khuôn mặt. Những thành phần gia vị như wasabi, ớt cayenne, hạt tiêu… đều không thích hợp để thoa lên da như một loại mặt nạ. Chúng có thể gây ra những tổn thương không cần thiết. Cô bổ sung rằng, phương pháp này có thể gây đau nhói và những người da nhạy cảm chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn.

Farah cho hay, wasabi có tính kháng khuẩn, chứa vitamin C, calci và kali. Theo WebMD, wasabi “dường như có đặc tính kháng khuẩn, chống ung thư và chống viêm”. Một số thương hiệu mỹ phẩm, làm đẹp như Garnier, Rhonda Allison và Derma MD sử dụng wasabi như một loại nguyên liệu chăm sóc da.

Wasabi từng được ứng dụng trong các sản phẩm làm đẹp

Tuy nhiên, không phải bác sỹ da liễu nào cũng đồng tình với ý tưởng này. Theo bác sỹ da liễu Jeannette Graf (Mỹ), “wasabi có thể gây ngứa, rát và kích ứng da” và chúng ta có nhiều lựa chọn tốt hơn trong việc trị mụn.

Hiện nay, một giải pháp trị mụn đang được nhiều người áp dụng là sử dụng kem thảo dược chứa dịch chiết neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ) kết hợp cùng lô hội, sài đất… Sản phẩm không chỉ giúp diệt vi khuẩn gây mụn trên da, điều trị tất cả các loại mụn, mà còn có tác dụng làm mờ vết sẹo, giảm thâm do mụn và ngăn chặn tái phát một cách an toàn, hiệu quả.

“Bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng. Chúng có chứa triclosan có đặc tính kháng khuẩn cũng như một lượng nhỏ hợp chất hydrogen peroxide có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Kem đánh răng cũng có chứa thành phần baking soda giúp cân bằng độ pH của da”, bác sỹ da liễu Debra Jaliman bổ sung.

Một điều đáng chú ý là hầu hết các tuýp wasabi được bán trên toàn thế giới hiện nay đều là wasabi giả, chứa cải ngựa và thuốc nhuộm màu xanh lá cây. Cải ngựa cũng có tính chất khá giống wasabi và có khả năng chống lại vi khuẩn.

Có thể phương pháp trị mụn dùng wasabi của Farah Dhukai mang lại hiệu quả, tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu chứng minh về tác dụng cũng như chỉ ra cách thực hiện như thế nào tốt nhất.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)

Kem thảo dược Azacné – Góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ bị tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné.
Với thành phần chính là dịch chiết neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên, Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da trông mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
GPQC: 091/13/QCMP-HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu