Có phải dừng uống thuốc trị mụn khi muốn có thai không?

Nên hỏi bác sỹ cách sử dụng 1 số loại thuốc khi muốn có con

6 nguyên nhân khiến mụn trứng cá xuất hiện

Hàng loạt mỹ phẩm chăm sóc da lại gây kích ứng da

Có nên trang điểm khi bị mụn trứng cá?

Chăm sóc da, trị mụn trứng cá đúng cách với da dầu

Chào bạn!

Isotretinoin là thuốc được chỉ định điều trị trứng cá nặng, đặc biệt là trứng cá dạng nang bọc. Thuốc có tác dụng làm giảm bài tiết và kích thích tuyến bã nhờn, do vậy làm giảm sẹo nên khá được ưa chuộng. Ngoài việc điều trị mụn trứng cá thì nó còn dùng để điều trị vảy nến, vảy cá, bệnh dày sừng, vảy phấn đỏ chân lông và một số bệnh tăng sừng như dày sừng lòng bàn tay, bàn chân...

Isotretinoin tác hại vô cùng lớn đối với phụ nữ có thai, thuốc có thể gây quái thai, dị dạng cho thai nhi. Bởi khi sử dụng Isotretinoin sẽ gây cốt hóa sớm ở thai nhi có nghĩa là khi mới đẻ ra xương đã cốt hóa. Trẻ có nguy cơ mắc chứng đầu nhỏ, tai bị biến dạng, hệ tim mạch bị ảnh hưởng... Tỷ lệ quái thai khi dùng thuốc là rất cao vì thuốc dễ xâm nhập qua nhau thai và cuống rốn để sang con đặc biệt là 3 tháng đầu.

Để giảm tác hại của loại thuốc này, bạn cần tuyệt đối tuân thủ lời dặn của bác sỹ, không tự ý mua về dùng. Nếu bạn muốn có thai thì phải ngừng điều trị ngay với thuốc trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 2 năm. Khi dùng thuốc, nếu có bất kì những biểu hiện nào cần ngừng ngay việc sử dụng thuốc và đến các cơ sở uy tín để khám chữa kê đơn, điều trị theo phác đồ điều trị. Tuyệt đối không được sử dụng đơn thuốc có sẵn của người khác rồi tự ý đi mua thuốc.

Để hạn chế mụn bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản sau: Làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông bằng việc rửa mặt thường xuyên; Hạn chế những thức ăn có thể làm mụn nổi lên nhiều như: Thịt, loại cá giàu năng lượng; Tránh những đồ uống như rượu, cà phê, sử dụng những thức ăn cay nóng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Ths. BS. Đỗ Xuân Khoát, Khoa da liễu - Miễn dịch dị ứng, Bệnh viện 198, Hà Nội 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị