Có nên giảm cân và tăng cơ bằng hormone tăng trưởng?

Hormone tăng trưởng hGH có giúp tăng chiều cao, giảm cân, tăng cường cơ bắp?

Ăn gì để tăng cường trao đổi chất cho cơ thể?

Đối chiếu ngay để biết bạn mệt mỏi vì lý do gì

1 giờ vận động bù cho 8 giờ ngồi làm

Tập thể dục có an toàn với bệnh rung nhĩ?

Vì là một protein, khi uống bị enzyme tiêu hóa phân hủy nên phải dùng hormone tăng trưởng hGH theo đường tiêm. Ngoài ra, còn có chất giúp tiết hGH dùng đường uống hay xịt vào lưỡi - hầu - họng.

hGH có thể giúp giảm cân và tăng kích thước cơ bắp. Một liều nhỏ có thể được sử dụng để phục hồi sức khoẻ nói chung và kích thích quá trình chống lão hóa. Cả trẻ em và người lớn đều có thể hưởng lợi ích từ hGH, bao gồm:

Tăng cường cơ bắp

hGH có thể tăng cường năng lực thể chất của con người thông qua việc kích thích tổng hợp collagen trong cơ xương và gân, tăng sức mạnh cơ bắp và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The International Journal of Endocrinology, nam giới khoẻ mạnh độ tuổi từ 50 - 70 sau 6 tháng sử dụng hGH đã có một sự gia tăng cơ bắp đáng kể. Còn ở những người trưởng thành bị thiếu hGH và được điều trị hGH dài hạn cũng cho thấy sự gia tăng sức mạnh cơ bắp, hiệu suất tập thể dục, cải thiện sự điều nhiệt.

Tăng cường sức khoẻ xương

Có rất nhiều yếu tố và hormone chịu trách nhiệm cho việc điều tiết các chất khoáng và chuyển hóa xương để làm lành những tổn thương. hGH đã được chứng minh có thể tăng tốc quá trình tái tạo xương, chữa lành xương cũng như kích thích sự trao đổi chất của xương.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BONE, khi tiêm hGH lên chuột bị gãy, rạn xương đã thể hiện một hiệu ứng mạnh mẽ khi thúc đẩy các vết rạn, gãy xương lành nhanh hơn mà không có tác dụng phụ đáng kể.

Bên cạnh đó, hGH còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự phát triển xương, đặc biệt là tuổi dậy thì.

Giảm cân

Thực tế là càng nhiều tuổi, lượng hGH càng giảm và đây cũng chính là lý do khiến bạn dễ béo phì, đặc biệt là béo vòng 2. hGH giúp tăng tốc phân hủy chất béo và liên quan đến quá trình thủy phân triglycerides thành glycerol và acid béo tự do. Vậy nên, nhiều nghiên cứu cho thấy, những người béo phì tiêu thụ một chế độ ăn uống hạn chế calorie và điều trị hGH giúp tăng tốc độ tiêu hao mỡ và giảm béo hiệu quả.

Hơn nữa, đối với tình trạng béo phì nội tạng, chứng viêm và tính kháng insulin thường gặp ở người trưởng thành thiếu hụt hGH, thì việc tăng cường hGH cũng là một trong những phương pháp điều trị béo phì tự nhiên.

Ngoài ra, hGH còn có những lợi ích khác, bao gồm: Tăng cường chức năng nhận thức và tâm trạng; Nâng cao chất lượng giấc ngủ; Giảm nguy cơ bệnh tim mạch; Cải thiện rối loạn cương dương…

Một số tác dụng phụ khi sử dụng hGH

Dùng hGH ngắn hạn có thể khiến cơ thể bị giữ nước, phù, sưng ngón tay, hội chứng ống cổ tay, một số trường hợp bị to vú (nam), nhức đầu, ngủ gà, sưng đau khớp, đầy bụng. Dùng hGH lâu dài có thể bị chứng to cực (to các đầu chi) kết hợp với một số biến chứng và tử vong, làm tăng tần suất bị đái tháo đường, bệnh tim mạch, u ác tính đường tiêu hóa hoặc có thể gây ra khối u giả trong não (pseudotumor cerebri), nhức đầu dữ dội buộc phải ngừng thuốc, nếu không sẽ bị các tổn thương khác.

Trước đây, dùng hGH từ tuyến yên người nên giá thành rất cao. Nguy hiểm nhất, sau 15 năm dùng, người sử dụng thường bị bệnh thoái hóa thần kinh, gọi là bệnh não xốp. Ngày nay, các nhà khoa học đã tạo ra được hGH tái tổ hợp (somatotropin, somatotrem) có giá thành thấp hơn trước, có thể chủ động hơn, tránh được bệnh thoái hóa thần kinh, song vẫn bị các tác dụng phụ nói trên.

Ngày nay, những chế phẩm gọi là hGH hoặc “những chất giúp tiết hGH” đã được quảng cáo rất nhiều. Có một số vận động viên cử tạ và điền kinh cũng lạm dụng chúng vì mục đích “doping” làm tăng cơ bắp và sức dẻo dai. Chính vì vậy, hay tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng.
Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất