Có nên dùng dầu olive để massage da cho em bé?

Dùng dầu olive để massage da cho bé có được không?

Trẻ hơn nhờ massage da mặt hàng ngày

5 điều nên biết trước khi dùng dầu olive nguyên chất

Dầu olive nguyên chất - niềm hy vọng của bệnh nhân Alzheimer

Nghiên cứu mới: Dầu olive có thể giúp phòng ngừa ung thư não

Julie van Onselen cho rằng, dầu olive không phải là lựa chọn tốt nhất để massage da cho trẻ sơ sinh. Dầu olive chỉ là một trong số các loại dầu có thể được dùng để massage da. 

Để giúp bạn quyết định loại dầu nào là tốt nhất cho bạn và em bé, dưới đây là những sự thật về những ảnh hưởng của dầu olive lên da của bé. 

Dầu olive có ít acid béo được gọi là acid linoleic và có một acid béo khác gọi là acid oleic. Acid Linoleic có thể làm mất hàng rào bảo vệ trên da bé. Oleic acid, mặt khác, có thể làm cho da bé thẩm thấu tốt hơn. 

Nếu bạn bôi chút dầu và nước trên da bé mà thấy thẩm thấu, có nghĩa dùng dầu olive (có chứa acid oleic) có thể làm tăng sự mất độ ẩm trên da bé. Nếu em bé bị chàm, massaga bằng dầu olive có thể khiến bệnh eczema thêm trầm trọng. 

Dầu olive không phải là loại dầu tốt nhất để massage da

Một số chuyên gia cho rằng, acid oleic có thể gây hại cho da, ngay cả với làn da khỏe mạnh. Những người khác lại cho rằng những ảnh hưởng này là tạm thời, và không có bằng chứng cho thấy tác hại lâu dài. Ai cũng biết rằng dầu olive được sử dụng nhiều trong các loại kem dưỡng ẩm và mỹ phẩm dành cho người lớn. Tuy nhiên, da trẻ sơ sinh mỏng và nhạy cảm hơn da người lớn rất nhiều. 

Hiện nay chưa có nghiên cứu đầy đủ về việc massage da bằng dầu olive có gây hại gì cho trẻ sơ sinh hay không. Nhiều nghiên cứu đã xem xét tác động của acid oleic tinh khiết hơn là dầu olive.

Có một nghiên cứu trên người lớn cho thấy, dùng dầu olive 2 lần/ngày có ảnh hưởng đến da. Dầu olive làm hỏng lớp dầu bảo vệ trên da và gây đỏ da. So sánh với dầu hạt hướng dương cho thấy, dầu hướng dương giúp bảo vệ lớp dầu trên da và cải thiện độ ẩm trên da. 

Nghiên cứu này đã đặt ra câu hỏi về việc có nên dùng dầu olive cho mọi loại da với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ có làn da khô hay không. 

Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh eczema hoặc em bé có làn da khô, tốt nhất, bạn không nên thoa bất cứ thứ gì lên da của bé. Bạn có thể dùng dầu khoáng dành cho trẻ sơ sinh hoặc dầu thực vật có hàm lượng acid linoleic cao như dầu rum. Một trong hai loại dầu này sẽ tốt cho da của bé hơn là dầu olive. Tốt hơn là chỉ cần sử dụng các chất dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh để massage da chứ không phải là dùng dầu olive.

An An H+ (Theo babycentre.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ