Có nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh?

Cốc nguyệt san có hình giống như chiếc chuông nhỏ, có khá nhiều ưu điểm

Rối loạn kinh nguyệt – “Tai họa” thường bị bỏ qua

Những điều cần lưu ý về chu kỳ kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều có gây vô sinh?

Kinh nguyệt màu đen là bệnh gì?

Dưới đây là những mặt ưu và nhược điểm của cốc nguyệt san, chị em có thể tham khảo để hiểu thêm về dụng cụ này trước khi quyết định sử dụng.

Ưu điểm

Cốc nguyệt san có hình giống như chiếc chuông nhỏ (hoặc dạng phễu) dài khoảng 5cm, được làm từ cao su, silicone y tế, hoặc nhựa dẻo, có tính đàn hồi tốt. Sử dụng cốc nguyệt san sẽ có những ưu điểm sau:

- Cốc kinh nguyệt được làm từ silicon y tế không có hóa chất, bộng, vải, keo dính... nên nó không làm thay đổi độ pH, môi trường bảo vệ của âm đạo. Sử dụng cốc kinh nguyệt cũng ngăn máu kinh không tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên giảm nguy cơ viêm nhiễm, bảo vệ sức khoẻ.

-  Có thể tái sử dụng trong nhiều năm (từ 5 đến 15 năm tuỳ loại), ít phải thay và vứt bỏ hàng ngày gây phiền toái và giúp bảo vệ môi trường.

-  Tiện dùng khi ngủ ban đêm, khi tiểu tiện, tắm rửa, khi chơi các môn thể thao, bơi lội, dancing, múa bụng, yoga, kegel như ngày thường mà không lo kinh nguyệt rây thấm ra ngoài.

-  Không có cảm giác đang sử dụng, "cô bé" luôn được khô thoáng mọi lúc.

- Có thể theo dõi được lượng máu kinh của mình nhiều hay ít theo từng ngày, từng chu kỳ... 

Nhược điểm

- Giá của mỗi sản phẩm khá cao.

- Người mới sử dụng chưa quen sẽ cảm thấy khó khăn trong thao tác đặt cốc vào và rút cốc khỏi âm đạo.

- Người chưa từng quan hệ tình dục không nên sử dụng hoặc phải hết sức chú ý khi dùng, bởi có thể cốc sẽ ảnh hưởng đến màng trinh.

- Phụ nữ vừa sinh xong không được sử dụng (ít nhất trong vòng 6 tháng sau sinh).

Với những thông tin trên, Healthplus hy vọng bạn có thể tự trả lời cho mình câu hỏi "Có nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh không". Với mỗi người, tuỳ vào công việc, thể trạng và điều kiện, hãy chọn cho mình cách vệ sinh và giữ gìn sức khoẻ hợp lý và thoải mái nhất có thể.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp