Trẻ uống bia, lợi hại ra sao?

Hãy để bia rượu tránh xa tầm tay của trẻ!

Uống 3 lon bia mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư gan

Infographic: Rượu sẽ "giết" bạn như thế nào?

Rượu bia nạp vào cơ thể bao nhiêu là vừa?

Rượu bia pha ngọt, sướng miệng giết thân

TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn, Viện nghiên cứu y học Mỹ, trả lời:

Bạn thân mến!

Dù bia có nồng độ cồn nhẹ hơn so với rượu nhưng không phải vì thế mà bạn vẫn tiếp tục cho con dùng loại thức uống này. Thông thường trong bia có chứa 3 - 5% chất cồn, nghĩa là mỗi 100gr bia có chứa 1,5 đến 2,5gr cồn. Nếu thường xuyên cho trẻ con uống bia sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ cả thể xác lẫn tinh thần của bé.

Các cơ quan của trẻ đều còn non nớt, đặc biệt là hệ thống tiêu hóa, sẽ không chịu được những chất kích thích mạnh. Nếu trẻ em uống bia, gan phải làm việc nhiều hơn để giải trừ chất độc khiến cho tế bào gan bị tổn thương. Bên cạnh đó, cồn sẽ kích thích dạ dày tiết ra một lượng lớn dịch toan, lâu ngày sẽ dẫn đến tiêu hóa kém, thậm chí phát triển thành viêm hoặc loét dạ dày. Bia cũng làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ. Sau khi uống bia các mao mạch sẽ giãn nở, sức tản nhiệt tăng lên, khiến trẻ dễ bị cảm và viêm phổi.

Ngoài ra, bia còn gây tổn thương não, khiến giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của đại não. Nếu những ảnh hưởng này kéo dài, trí tuệ của trẻ sẽ giảm sút. Một hậu quả khác là bia có thể làm quá trình phát dục bị rối loạn.

Bạn hãy để bia rượu tránh xa tầm tay của trẻ. Nên cho trẻ uống sữa, nước hoa quả hơn là bia bọt, rượu chè!

Mong bạn sẽ lựa chọn đúng vì sức khỏe con trẻ!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị