Có nên cho trẻ dùng yến sào không?

Cha mẹ không nên tùy tiện cho trẻ ăn yến sào

Yến sào, lộc nhung: Đồ bổ ăn sao cho bổ

Thăng hoa nhờ yến sào

Chế biến yến sào để không phí của giời

Sự thật kinh hoàng của món "đại bổ" Yến sào

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn! Yến sào là loại thức ăn bổ dưỡng chứa nhiều protein (các acid amin thiết yếu) và có nhiều các vi chất dinh dưỡng. Vì vậy, có thể dùng cho trẻ biếng ăn và suy sinh dưỡng. Trong thành phần của yến sào có tỷ lệ đạm rất cao, trên 30%, có loại tỷ lệ đạm lên đến 40 - 50%, nếu cho bé ăn quá nhiều, thậm chí ăn thay cả các bữa ăn khác sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, thiếu chất do chế độ ăn không cân bằng. Thực tế, nhiều trẻ bị tiêu chảy do mẹ cho ăn nhiều yến sào.  

Đối với trẻ, có thể thỉnh thoảng dùng yến sào như một thực phẩm cung cấp chất đạm. Tuy vậy, chỉ có thể dùng yến cho trẻ từ 1 tuổi trở lên và hạn chế dùng khoảng 70ml/ngày, xen kẽ với các bữa ăn có các thực phẩm khác như rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa, đậu phụ... Đặc biệt cần mua yến sào ở những địa chỉ tin cậy để tránh mua phải hàng giả.

Không nên cho trẻ ăn yến sào ngay trước bữa ăn, vì trẻ sẽ bị ngang bụng và biếng ăn, gây tác dụng ngược, làm trẻ suy dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng là tốt nhất, vì khi đó cơ thể trẻ tiết ra nồng độ nội tiết tố cao và tận dụng thức ăn được đưa vào một cách tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị