Có nên cho con bú khi mẹ đang mang thai?

Mẹ mang thai khi đang cho con bú cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng

Cho con bú thế nào mới đúng?

Cho con bú – giảm 20% ung thư vú

Cho con bú giúp ngừa viêm khớp dạng thấp

Cho con bú hơn sáu tháng, trẻ nhận thức tốt hơn

Có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều về việc cho con bú khi mẹ đang mang thai. Nhiều người cho rằng, người mẹ hoàn toàn có thể tiếp tục cho con bú trong khi đang mang thai. Lý do là vì cơ thể người phụ nữ vẫn tiếp tục tiết sữa trong suốt thời gian có thai bé tiếp theo và điều này tốt cho cả hai mẹ con, đặc biệt là khi trẻ còn quá nhỏ, nguồn dinh dưỡng chủ yếu phụ thuộc vào sữa mẹ.

Cũng có ý kiến cho rằng, khi có thêm em bé, người mẹ nên ngừng việc cho con bú vì sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi trong bụng. Sự kích thích trong suốt quá trình cho con bú sẽ gây ra các cơn co dạ con. Hơn nữa, nếu tiếp tục cho con bú mẹ đến khi em bé tiếp theo chào đời mới cai sữa, sẽ gây nên những tác động tâm lý không tốt ở trẻ. Và điều này không hề dễ dàng vượt qua với cả mẹ và con.

Mẹ nên lên kế hoạch để cai sữa cho con khi mang thai "tập 2"

Vậy phải làm thế nào để hợp lý hoá việc cho con bú khi mẹ đang mang thai?

Theo bác sỹ Nguyễn Bích Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Phụ Sản – Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), khi mẹ đang cho con bú mà “lỡ” có bầu bé tiếp theo, người mẹ nên từ từ cai sữa cho con. “Dù rằng việc bú mẹ trong giai đoạn này có thể không gây nguy hiểm cho mẹ nhưng có một điều mà chị em nên biết là, trong sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lớn để nuôi con. Mặt khác, để thai nhi phát triển khoẻ mạnh, người mẹ cũng cần phải nạp đủ một lượng dưỡng chất cần thiết. Nếu vừa cho con bú, vừa nuôi thai, chắc chắn dinh dưỡng mà mẹ có sẽ không thể đủ để các con phát triển bình thường được” – Bác sỹ Ngọc cho biết.

Trong trường hợp mẹ chưa thể cai sữa ngay cho con, chị em cần ăn bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, uống nhiều nước. Đặc biệt, chị em cần chuẩn bị tâm lý cũng như kế hoạch để cai sữa cho con trước khi sinh bé tiếp theo, trong đó, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con khi ngừng sữa mẹ là điều chị em nên lưu ý và tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng. 

 

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ