Có nên cho bé uống sữa đậu nành khi bé không uống được sữa bò?

Trẻ nhỏ uống sữa đậu nành có an toàn?

Tự làm sữa đậu nành ngon - bổ - rẻ - an toàn

Ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành giúp giảm bốc hỏa, nóng trong người?

Sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân: Loại nào tốt nhất?

Uống sữa đậu nành thường xuyên có bị dậy thì sớm?

GS Jatinder Bhatia - Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, đồng thời là thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Nhi khoa, Hội Nhi khoa Hoa Kỳ, Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ lưu ý:

 Bạn hãy mua sữa đậu nành nguyên chất, không phải loại sữa đậu nành ít chất béo hoặc không chứa chất béo, vì chất béo rất quan trọng cho sự phát triển trí não ở trẻ em dưới 2 tuổi. (Nếu gia đình bạn có người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp hoặc béo phì, có thể cân nhắc lựa chọn cho trẻ dùng sữa đậu nành ít chất béo).

Ngoài ra, nên lựa chọn loại sữa đậu nành có bổ sung vitamin A, D và calci.

Bạn cũng nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm chứa nhiều calci hoặc thực phẩm bổ sung chứa calci vì sữa đậu nành có chứa phytates - Đây là các chất có trong tự nhiên được tìm thấy trong thực phẩm như ngũ cốc, đậu, và hạt có thể làm giảm sự hấp thu calci và các khoáng chất khác.

Một bình sữa đậu nành có dung tích bằng 240ml có chứa 200 - 300mg calci, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cơ thể chỉ hấp thụ được khoảng 75% lượng calci đó.

Bởi vậy, chọn các thực phẩm chứa nhiều calci như bông cải xanh, cải xoăn, sữa chua, pho mát, nước ép hoa quả có bổ sung calci, ngũ cốc, bánh quế... cho bé ăn.

Sữa đậu nành cũng không chứa vitamin B12 - loại vitamin này chỉ có trong các thực phẩm từ động vật (trong đó có sữa bò). Vì vậy, đổ sữa đậu nành lên một bát ngũ cốc được bổ sung vitamin B12 là cách tốt nhất để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé bắt đầu một ngày mới.

Nếu trẻ bị dị ứng với sữa bò, có thể bé sẽ bị dị ứng với sữa đậu nành từ 10 - 14%. Vì thế, bạn không thể cho rằng sữa đậu nành là loại sữa thay thế tốt khi bé bị dị ứng sữa bò.

Bạn có thể mua sữa đậu nành có hương vị hoặc có thêm mùi hương yêu thích, nếu bé không thích mùi của sữa đậu nành nguyên chất.

Ngoài ra, sữa đậu nành cũng có chứa isoflavones. Isoflavone là phytoestrogens, estrogen giống như hormone tìm thấy trong thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, đậu khô và táo. Không có bằng chứng cho thấy các isoflavone trong đậu nành - thường được sử dụng trong sữa bột cho trẻ sơ sinh - có bất kỳ tác hại nào đối với trẻ em.

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ