Có nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh?

Làm thế nào để cắt móng tay cho bé một cách an toàn

Người phụ nữ đẹp nhất thế giới Jennifer Aniston tiết lộ về cuộc sống hôn nhân

Cảnh báo sự nguy hiểm từ việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh

Cần làm gì để tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ sơ sinh giảm?

Trẻ thở khò khè khi ngủ phải làm sao?

BS.CK1 Lê Thị Cẩm Giang - Khoa Sơ Sinh,  BV Từ Dũ, cho biết:

Chào bạn!

Móng tay của trẻ sơ sinh thường dài khiến cha mẹ lo lắng sẽ làm xước mặt bé nên hay cắt móng tay cho bé sau khi mới sinh được vài ngày. Tuy nhiên việc cắt móng tay cho trẻ sơ sinh ở thời điểm này có thể làm móng dài nhanh hơn và có thể gây chảy máu nếu không cẩn thận, vì vậy không nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh trong những ngày đầu. Thay vào đó, hãy dùng bao tay hoặc giữ cho tay bé không cào lên mặt. Khi các móng tay bé đã cứng cáp hơn (khi bé được hơn 1 tuần) thì hãy cắt nhưng khi cắt cần hết sức cẩn thận. 

Móng chân của bé mọc chậm hơn móng tay, nên bạn không cần cắt móng chân cho bé cho đến 6 tháng tuổi.

Nhiều mẹ thường dùng ngón tay của mình để lấy đi phần móng dài của bé. Cách này có thể gây ra tình trạng phần móng bị xé quá đà, chạm vào thịt móng. Vì vậy, mẹ nên mua loại kéo cắt móng tay dành riêng cho trẻ nhỏ. Để tránh làm tổn thương ngón tay bé nên bạn nên cắt móng tay cho bé khi bé đang ngủ. Bạn không nên cắt ngắn móng tay vì sẽ làm lộ phần thịt dưới móng của bé khiến bé bị đau đớn, khó chịu.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị