Có nên cắt hạch thần kinh giao cảm trị mồ hôi nhiều?

Phẫu thuật cắt hạch giao cảm thường áp dụng cho các trường hợp tăng tiết mồ hôi nặng

Đối phó với mồ hôi dầu như thế nào?

Mồ hôi trộm của bé – Nỗi lo của mẹ

9 quan niệm sai lầm về mồ hôi

Đổ mồ hôi trời lạnh, trẻ dễ mắc viêm phổi

Điều trị mồ hôi nhiều như thế nào?

Tiết mồ hôi là hoạt động sinh lý bình thường có tác dụng đào thải chất cặn bã và điều hòa thân nhiệt. Mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn khi bạn ở môi trường nóng bức, hoạt động thể lực mạnh hoặc bị stress, lo âu… Khi mồ hôi tiết ra quá nhiều thì được xếp vào dạng bệnh lý. Nguyên nhân của tình trạng tiết mồ hôi quá nhiều là do hoạt động quá mức của hệ thần kinh giao cảm, các yếu tố di truyền hoặc trong các bệnh bướu cổ, bệnh đái tháo đường, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh…

Theo GS. Lê Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam: “Hiện nay, chưa có thuốc hay biện pháp điều trị đặc hiệu với chứng ra quá nhiều mồ hôi. Ra quá nhiều mồ hôi thường là biểu hiện của một rối loạn nào đó bên trong cơ thể. Vì thế, nếu muốn điều trị triệt để, người bệnh cần được thăm khám toàn diện để tìm ra nguyên nhân".

Chứng tăng tiết mồ hôi thường làm cho người bệnh rất khó chịu và gây ảnh hưởng xấu đến công việc nếu người bệnh làm công việc đòi hỏi sử dụng bàn tay thường xuyên như bác sỹ phẫu thuật, nhà ngoại giao, họa sỹ, phóng viên ảnh… 

Cắt hạch giao cảm là gì?

Dây thần kinh chi phối các hạch tiết mồ hôi ở tay và nách có thể được cắt bỏ để làm giảm sự tiết mồ hôi ở những vị trí này. Những dây thần kinh này nằm sâu trong cổ gần cột sống. Khi phẫu thuật cắt dây thần kinh giao cảm bác sỹ thường rạch da ở cổ hoặc ở nách để thực hiện phẫu thuật cắt thần kinh giao cảm. Phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm thường để lại một vết sẹo và thường có biến chứng kèm theo, vì thế thường áp dụng cho các trường hợp tăng tiết mồ hôi quá nặng.

Hiệu quả của phương pháp cắt hạch giao cảm

Phẫu thuật cắt hạch giao cảm là phương pháp đang được sử dụng hiện nay để điều trị chứng đổ mồ hôi tay, chân. Phương pháp này có thể giải quyết được vấn đề ra nhiều mồ hôi tay, chân nhưng lại có nhiều nhược điểm. Sau khi phẫu thuật cắt hạch giao cảm, mồ hôi chỉ ngừng tiết ở phần trên từ nách trở lên và 2 bàn tay, còn lại ở những chỗ khác của cơ thể mồ hôi vẫn chảy ra nhiều. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối diện với một số tác dụng phụ không mong muốn sau phẫu thuật như vùng mồ hôi không bị đổ mồ hôi sẽ có cảm giác khô, nóng rát, mặt khác bộ phận khác trên cơ thể lại bị tăng mồ hôi bù trừ ở phần dưới của cơ thể nhiều hơn.

Theo TS. Lê Văn Thính – Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai: “Cắt hạch thần kinh giao cảm chỉ nên tiến hành sau khi đã áp dụng các cách khác mà không khỏi. Tốt nhất khi mắc chứng tăng tiết mồ hôi, người bệnh nên tự điều chỉnh chế độ ăn, theo dõi xem mồ hôi của mình hay ra nhiều có phải do ăn một loại thực phẩm nào đó để hạn chế đồng thời học cách điều hòa tâm lý. Ngoài ra, người bệnh có thể tìm những cách đơn giản để khắc phục các rắc rối do mồ hôi quá nhiều như khi làm việc luôn thủ sẵn chiếc khăn mùi xoa trong túi để lau tay khi mồ hôi chảy ra…”. 

Để giảm tình trạng tăng tiết mồ hôi, những người bị ra mồ hôi nhiều có thể sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ và điều trị tăng tiết mồ hôi. Các sản phẩm này có sự kết hợp của y học cổ truyền và y học hiện đại sẽ là sự lựa chọn đúng cho những người muốn thoát khỏi mồ hôi nách.

Một số loại thảo dược như Sơn thù du, Hoàng Kỳ, Thiên môn đông… giúp làm săn chắc bề mặt da, điều hòa thân nhiệt, giúp cải thiện tình trạng ra mồ hôi của cơ thể. Đặc biệt, hiện nay một số chế phẩm có sự kết hợp của Magne clorua làm giảm sự hoạt động quá mức của hệ giao cảm, tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây bệnh, do đó, có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, chân, nách, trán, ngực, lưng… một cách hiệu quả.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết