Có nên bổ sung vitamin E thường xuyên không?

Chị em không nên tự ý bổ sung vitamin E

Vitamin E và aspirin sẽ hạn chế xơ vữa động mạch

Bổ sung vitamin E để phòng bệnh viêm phổi

Đừng nghĩ cứ vitamin là tốt

Ung thư vì lạm dụng TPCN vitamin E

ThS.BS Lê Thị Hải - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn! Hàng ngày, da thường tiếp xúc với ánh nắng có nhiều tia cực tím nên bị sạm lại. Hơn nữa, càng nhiều tuổi thì da càng mất tính đàn hồi, do tác dụng của các gốc tự do dư thừa sẽ làm da nhăn nheo, khô sạm, tóc xơ cứng, giòn, dễ gãy rụng. Dùng vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng trên (làm da mềm mại, tóc mượt ít khô và gãy như trước) do đã làm giảm tiến trình lão hóa của da và tóc. 

Vitamin E hầu như không có tác dụng phụ khi sử dụng ở liều thông thường (tham khảo ý kiến bác sỹ về liều dùng phù hợp với bạn). Tuy nhiên, khi lạm dụng vitamin E, bạn có thể gặp các tác dụng phụ như: Tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược... Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi bạn ngừng sử dụng. 

Bạn đang dùng vitamin E dài ngày cũng nên lưu ý tương tác của vitamin E và các thuốc khác. Vitamin E có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu. Vitamin E đối kháng với tác dụng của vitamin K và sẽ làm tăng thời gian đông máu. Khi dùng chung với aspirin, vitamin E có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu của aspirin. Sử dụng vitamin E liều cao hơn 400IU/ngày trong thời gian dài, đặc biệt khi kết hợp cùng estrogen có thể gây ra huyết khối. 

Việc bổ sung vitamin E cần tuân theo sự chỉ định của bác sỹ, không nên lạm dụng. Tốt nhất bạn nên bổ sung vitamin E qua đường ăn uống. Vitamin E có rất nhiều trong các thực phẩm giàu béo như: Đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu olive, hoa quả... Vì vậy, chỉ cần ăn nhiều dầu thực vật hoặc các thức ăn có nhiều vitamin E hàng ngày là đủ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng