Có nên bổ sung điện giải bằng các loại nước uống bổ sung?

Không nên tự ý uống bổ sung các loại nước giải khát chứa chất điện giải

Tác dụng của nước dừa đối với cơ thể

Giảm đau, bù điện giải nhanh nhờ nước gừng switchel

Cách dùng dung dịch bù nước điện giải

Tiêu chảy do nhiễm lạnh hãy thử các cách sau

TS Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, trả lời:

Chào bạn!

Điện giải là quan trọng với cơ thể. Điện giải gồm vitamin và khoáng chất. Điện giải làm ổn định nội môi, duy trì được áp suất thẩm thấu tốt. Cách tốt nhất để bù đắp cho lượng chất điện giải cần thiết để duy trì cân bằng thể dịch trong cơ thể và hỗ trợ hoạt động của cơ và chức năng thần kinh đó là từ thực phẩm tự nhiên. Thực phẩm là nguồn rất giàu các chất điện giải cũng như các vitamin và các hợp chất quan trọng khác.

Người bình thường nếu bị tiêu chảy thì tôi vẫn khuyên dùng oresol là tốt nhất. Thông thường, các sản phẩm bổ sung điện giải vẫn được ưa chuộng nhất đó là đồ uống thể thao và bánh dinh dưỡng như trong câu hỏi của bạn, tuy nhiên chúng lại thường chứa quá nhiều đường và năng lượng.

Một số vận động viên thường dùng các nước bổ sung điện giải là cần thiết vì họ tiêu tốn nhiều năng lượng trong một trận đấu hoặc một buổi tập. Ví dụ như: Các vận động viên bóng đá có những chai nước điện giải riêng để uống theo chế độ của bác sỹ dinh dưỡng yêu cầu. Họ uống các loại nước này để bù lại năng lượng đã mất. Nhưng các loại nước này đã được tính toán thích hợp với năng lượng mà họ đã mất. Với người bình thường, nếu không hoạt động mạnh cần nhiều năng lượng thì không nên dùng nước bổ sung điện giải.  

Ngoài ra, có nhiều người bị ngộ độc do dùng các loại nước bổ sung điện giải. Vì vậy, bạn không nên tự ý sử dụng tùy tiện các loại nước này nếu không có chỉ định của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị