Có nên ăn hoa quả thay rau?

Ăn đầy đủ rau xanh, hoa quả để cơ thể có đủ vitamin, khoáng chất cần thiết

Rau quả tốt cho sức khỏe tâm thần

Kể công giúp... rau xanh

Quan niệm sai lầm về rau xanh

Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp giảm nguy cơ đột quỵ

PGS.TS Trần Đình Toán, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị: Nhiều người không thích ăn rau, nhất là trẻ nhỏ và thường chọn cách ăn nhiều hoa quả thay cho rau mà không biết rằng 2 loại thực phẩm này có thành phần dinh dưỡng khác nhau, nếu chỉ ăn một trong hai loại đó thì cơ thể sẽ không đủ chất. Trong hoa quả và rau đều chứa nhiều muối vô cơ như kali, calci, natri, magne, sắt, kẽm… Nhưng ở rau hàm lượng muối vô cơ và vitamin thường phong phú hơn ở hoa quả.

Trong rau có chứa nhiều chất xơ hơn hoa quả. Chất xơ có thể kích thích nhu động ruột phòng ngừa táo bón, giảm bớt sự hấp thu độc tố trong cơ tể của ruột. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, những người ăn nhiều rau, tỷ lệ phát sinh ung thư trực tràng thấp hơn những người ăn ít chất xơ, rau. Rau còn chứa beta caroten, có tác dụng phòng chống  ung thư, mà hàm lượng beta caroten trong hoa quả không nhiều.

Ngoài ra, đường trong rau có chỉ số đường huyết (GI- glycemix index) thấp hơn trong hoa quả, được cơ thể hấp thụ dần dần nên không khiến đường huyết tăng đột ngột. Còn đường chứa trong hoa quả phần lớn là đường đơn hoặc đường kép, những đường này vào cơ thể người vào máu rất nhanh. Bởi vậy, trong thời gian ngắn nếu ăn nhiều hoa quả sẽ khiến nồng độ đường huyết lên nhanh, mà đường huyết quá cao lại thúc đầy cơ thể tiết ra nhiều isulin, làm nồng độ đường huyết hạ nhanh. Bởi vậy, trong thời gian ngắn sự lên nhanh xuống nhanh của đường huyết sẽ khiến cơ thể có cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Bên cạnh đó, lượng đường nhiều sẽ chuyển thành mỡ trong gan hoặc gây béo phì không tốt. Chính vì vậy, không thể ăn hoa quả thay rau xanh mà phải ăn cả hai với một tỷ lệ thích hợp.

Linh Ly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị