Dùng cỏ mần trầu: Mát gan, giải độc, khỏe tóc, đẹp da

Cỏ mần trầu thân thảo, thường mọc ở bờ ruộng, ven đường nên thu hái đơn giản.

Chữa rụng tóc bằng gừng, tỏi có hiệu quả không?

Tinh dầu bạc hà ngăn rụng tóc cho tóc dài suôn mượt

Trị mụn nhọt, rôm sảy đơn giản từ cây sài đất

Da sáng đẹp, sạch mụn và nám với nước dừa

Cỏ mần trầu có thân thảo, rễ mọc khỏe, thân bò dài ở gốc, phân nhánh, mọc thẳng đứng thành bụi. Lá mọc so le hình dải nhọn. Cây ra hoa từ tháng 3 đến tháng 11.

Bộ phận dùng: Toàn cây.

Nơi sống và thu hái: Loài cỏ nhiệt đới, mọc phổ biến ở nhiều nơi, thường gặp ở bờ ruộng, ven đường, bãi hoang. Thu hái cây vào mùa khô, rửa sạch, dùng tươi hay phơi khô.

Tác dụng của cỏ mần trầu:

Cỏ mần trầu giúp thanh nhiệt, giải độc, trị rôm sảy hiệu quả

Trị rụng tóc: Dùng cỏ mần trầu, bỏ bông và rễ, lấy lá và thân tươi. Rửa sạch cho vào nồi đổ đầy nước, nấu lấy nước xanh, bỏ bã, rồi cô lại còn khoảng 1 lít nước. Khi sử dụng, trước hết cần gội đầu cho sạch bằng nước, sau khi gội xong sấy tóc khô rồi lấy một chén nước có cỏ mần trầu đã được cô đặc thấm vào chân tóc bằng bông gòn. Rồi để khô, rồi lại tiếp tục thấm cho đến khi hết chén nước. Làm 3 lần trong một tuần thì tóc sẽ hết rụng và chỗ rụng tóc sẽ mọc lại như mạ non.

Làm đẹp da: Cỏ mần trầu là vị thuốc mát, có tác dụng ra mồ hôi, làm mát gan. Nhờ vậy, chúng được dùng để trị mụn nhọt, rôm sảy, thanh nhiệt mùa hè, thoát mồ hôi làm sạch da, trị trứng cá. Trường hợp bị mẩn ngứa, nổi mụn nên giã cỏ tươi, vắt nước cốt để uống.

Sốt cao, co giật, hôn mê: Cỏ mần trầu 120gr sắc với 600ml nước, còn 400ml, thêm ít muối, cho uống nhiều lần trong 12 giờ.

Trẻ con mụn nhọt, sốt cao, sốt xuất huyết, rôm sảy, ban đỏ, tưa lưỡi:  Lấy cỏ mần trầu tươi (120gr) rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống. Cỏ khô 20gr sắc với 400ml nước còn 100ml chia uống hai lần.

Nóng trong người, tiểu gắt và vàng, da mẩn đỏ: Cỏ mần trầu (40gr), sắc uống một lần trong ngày, có thể thêm 20gr rễ cỏ tranh sắc chung uống trong ngày.

Tóc bạc sớm: Cỏ mần trầu và bồ kết đun lấy nước để gội đầu, dùng trị tóc bạc sớm.

Trị tăng huyết ápDùng 500gr rửa sạch giã nát thêm chừng một bát nước đun sôi để nguội, sau đó chắt lấy nước cốt, lọc qua vải mỏng. Uống ngày hai lần vào sáng và chiều, dùng trong một thời gian dài.

Cỏ mần trầu không chỉ được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, mà trên thế giới, nhiều nước cũng ưa dùng. Ở Malaysia, nước ép cỏ mần trầu được dùng cho phụ nữ sau khi sinh để mau hết sản dịch và dùng cho bệnh nhân hen suyễn. Người Philippine dùng cỏ mần trầu làm thuốc lợi tiểu, chữa kiết lỵ, nước sắc dùng gội đầu giúp sạch gàu, chống rụng tóc. Người dân Bangladesh thì dùng rễ mần trầu kết hợp với một số loại cây khác để điều trị sa tử cung. Còn dân Venezuela thì nấu nước tắm cho trẻ sơ sinh nhằm trị vàng da…

Ngoc Hoa H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất