Có loại thuốc thông thường nào có thể chống lại Alzheimer?

Thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cải thiện trí não người cao tuổi

Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Chăm sóc bệnh nhân Alzheimer: Cần phối hợp bác sỹ và gia đình

Suy giảm trí nhớ, alzheimer do parkinson cần dùng thuốc gì?

6 cách làm giảm căng thẳng cho người Alzheimer

Tiến sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard  trả lời:

Chào bạn, câu hỏi của bạn rất thực tế, tuy nhiên:

Liệu pháp hormone thay thế: Trong nhiều năm qua, các bác sỹ tin rằng liệu pháp hormone có thể bảo vệ người phụ nữ khỏi bệnh Alzheimer. Liệu pháp này có thể bổ sung nội tiết tố cho người phụ nữ sau khi mãn kinh. Các nghiên cứu đã cho rằng, những người phụ nữ đủ lượng estrogen ít có khả năng mắc Alzheimer hơn.

Tuy nhiên, liệu pháp này lại tồn tại nhiều nguy cơ gây bệnh khác nên các chuyên gia y tế thường không khuyên phụ nữ nên dùng liệu pháp hormone với mục tiêu ngăn chặn bệnh Alzheimer.

Thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAIDs): NSAIDs bao gồm ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Aleve) và aspirin. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng việc sử dụng NSAIDs có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác mâu thuẫn với kết quả này.

Các nhà khoa học nghĩ rằng NSAIDs có thể chống lại bệnh Alzheimer bằng cách giảm viêm não. Và một số bằng chứng thực nghiệm cho thấy rằng ibuprofen có thể làm giảm sản xuất và tích tụ beta-amyloid - được tìm thấy trong não của những người bị bệnh Alzheimer.

Nhưng thường xuyên sử dụng NSAIDs có thể có nhiều tác dụng phụ. Chúng bao gồm các vấn đề về dạ dày như chảy máu và loét, làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Thuốc hạ cholesterol:  Statin là thuốc hạ cholesterol phổ biến và hiệu quả. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, họ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, nhưng các nghiên cứu khác đã không tìm thấy hiệu ứng này.

Vì vậy, tôi không giới thiệu loại thuốc nào cho bạn để có thể chống lại bệnh Alzheimer. Một số loại thuốc cho kết quả đầy hứa hẹn, nhưng đang trong giai đoạn đầu của thử nghiệm.Tôi hy vọng chúng sẽ thành công. Bạn có thể bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bảo vệ não bộ từ hoạt chất Huperzine A của cây thạch tùng răng - thảo dược quý hiếm có tác dụng giúp người già ngăn cản quá trình tiến triển của suy giảm trí nhớ, phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer.

Ngọc Hoa H+ (Theo Askdoctork)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp