Có hay không chuyện tẩy lông bằng laser gây vô sinh, ung thư?

Tẩy lông bằng laser có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Tẩy lông chân bằng nhựa hồng xiêm an toàn và hiệu quả

6 điều bạn nên làm trước khi tẩy lông bằng laser

Oxy già - Tẩy lông chân an toàn và hiệu quả

Cách tẩy lông mặt bằng nguyên liệu tự nhiên, an toàn và hiệu quả

Đánh bay đám lông “phản chủ” tại nhà

Tiến sỹ, bác sỹ Manny Alvarez - Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ), trả lời: 

Thông thường, liệu trình tẩy lông bằng tia laser rất hiệu quả, giúp loại bỏ lông và giúp da mịn màng hơn. Nhưng nhiều người có những lo ngại khác nhau về sự an toàn của phương pháp này.

Tẩy lông như thế nào thì an toàn và hiệu quả?

Xét về nguy cơ ung thư, tia X và tia gamma là nguy hiểm nhất và được gọi là bức xạ ion hóa. Hai loại này có thể xuất phát từ nguồn tự nhiên như khí radon, hoặc nhân tạo. Ví dụ, các nhà máy điện hạt nhân tạo ra kiểu bức xạ năng lượng điện hạt nhân hay phương pháp CT sử dụng tia X để chụp lại hình ảnh các cơ quan trong cơ thể.

Khi bức xạ ion hóa đi qua cơ thể, nó có thể gây tổn hại đến DNA của các tế bào và có thể dẫn đến ung thư về sau này.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, năng lượng laser được sử dụng trong tẩy lông là bức xạ phi ion hóa.“Năng lượng ánh sáng từ những tia laser thực sự khá hời hợt, chỉ có thể ảnh hưởng đến da ở một mức độ nào đó”, theo bác sỹ Whitney Bowe – một chuyên gia da liễu ở New York nói. “Loại laser này không gây tổn hại DNA hay đột biến DNA.”

Việc tẩy lông bằng laser ở vùng kín cũng rất an toàn. Các xung năng lượng ánh sáng được sử dụng trong phương pháp tẩy lông này được tạo ra chỉ để làm nóng và phá hủy nang lông.“Ánh sáng không thâm nhập vượt quá độ sâu của nang lông và cơ quan nội tạng sẽ không bị ảnh hưởng hay có thể dẫn đến vô sinh”, bác sỹ phụ khoa Konstantin Zakashansky nói.

Tẩy lông bằng laser ở vùng kín không gây ung thư, vô sinh

Tính đến nay, chưa có nghiên cứu nào cho thấy năng lượng ánh sáng từ laser để tẩy lông có thể gây ung thư. Nhưng có một số nguy cơ có thể xảy ra như mẩn đỏ, sẹo ở những vùng da được tẩy lông, Bowe bổ sung. Những nguy cơ này có thể được giải quyết khá đơn giản. Chườm lạnh vào vùng da ngay lập tức sau khi tẩy lông sẽ giúp làm dịu da nhẹ nhàng. Một số loại thuốc giảm đau như Aleve, ibuprofen cũng giúp giảm sưng, đỏ (tuyệt đối dùng thuốc giảm đau Tylenol trong trường hợp này). 

Nếu bị đỏ da hơn vài giờ, hãy báo lại với các bác sỹ để có những điều chỉnh ở những lần tẩy lông tiếp theo. Trung bình, phải mất khoảng 6 lần tẩy lông mới có thể đạt được kết quả lâu dài.

Còn đối với những người muốn tẩy lông theo cách truyền thống, Bowe khuyến khích nên tiến hành cạo lông.“Nếu tẩy lông bằng laser đắt đỏ với bạn, có thể dùng biện pháp cạo thay vì waxing. Waxing có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương da.”

Chúc bạn Sức khỏe!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.
Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp