"Minh oan" cho nước tăng lực

Nước tăng lực giúp tăng cường sự tỉnh táo

Thực hư về nước tăng lực hại gan?

8 lý do nên nói không với nước tăng lực

Nước tăng lực liệu có gây hại?

Nguy cơ viêm gan do uống nhiều nước tăng lực!

Thức uống tăng lực là gì?

Nước tăng lực là loại đồ uống chứa những thành phần giúp tăng cường và củng cố năng lượng. Các loại thức uống như Red Bull, Monster, Number 1, RockStar... là những sản phẩm nước tăng lực phổ biến.

Gần như tất cả các loại thức uống tăng lực đều có chứa thành phần là caffeine để kích thích chức năng của não bộ, tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Ngoài ra, các loại nước tăng lực cũng có thể chứa một số thành phần khác. Một vài thành phần phổ biến nhất như sau:

Đường

Đường là nguồn năng lượng chính trong các loại nước uống tăng lực. Mặc dù một số loại nước uống không chứa đường và chứa ít carbohydrate.  

Vitamin B

Vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong việc biến đổi các loại thực phẩm thành năng lượng mà cơ thể bạn có thể sử dụng.

Dẫn xuất acid amin

Ví dụ như taurine và L-carnitine. Cả 2 hợp chất này đều được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể và đóng vai trò trong một số quá trình sinh học.

Chiết xuất từ thảo dược

Guarana có thể bao gồm nhiều caffeine, trong khi nhân sâm có những tác động tích cực đến chức năng não bộ. Nhìn chung, mỗi loại thức uống năng lượng được chế biến để tăng cường năng lượng và các hoạt động thể chất. Chúng có thể chứa một loạt hợp chất như caffeine, đường, vitamin, acid amin và các chiết xuất từ thảo dược.

Những tác dụng của nước tăng lực

Cải thiện chức năng não bộ

Mọi người uống nước tăng lực vì nhiều lý do. Một trong những lý do phổ biến nhất là tăng cường sự tỉnh táo. Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng, thức uống tăng lực giúp cải thiện chức năng não bộ như trí nhớ, sự tập trung và thời gian phản ứng, trong khi cũng làm giảm lo âu và mệt mỏi tinh thần.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy uống một chai Red Bull (500ml) có thể giúp cải thiện cả trí nhớ và sự tập trung đến 24%.  Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, sự cải thiện chức năng não bộ có thể do caffeine, trong khi nhiều người lại suy luận rằng, sự kết hợp giữa caffeine và đường trong nước uống tăng lực giúp bạn đạt được những lợi ích này.

Nước tăng lực thường chứa nhiều caffeine

Giúp bạn hoạt động khi mệt mỏi

Một lý do khiến mọi người uống nước tăng lực là giúp họ hoạt động hiệu quả khi mệt mỏi hoặc thiếu ngủ. Những người lái xe đường dài, lái xe vào ban đêm thường phải uống nước tăng lực để luôn tỉnh táo khi lái xe.

Nhiều nghiên cứu kết luận rằng uống nước tăng lực có thể giúp giảm cảm giác buồn ngủ, tăng chất lượng lái xe, kể cả ở những người bị thiếu ngủ.

Tương tự như vậy, nhiều công nhân làm ca đêm sử dụng nước tăng lực cũng giúp họ hoàn thành tốt công việc trong giờ làm việc, ngay cả khi hầu hết mọi người đang ngủ say. Mặc dù các loại nước tăng lực giúp người lao động cảm thấy tỉnh táo, nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước tăng lực có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng