Cô gái Huế với sáng chế gel trị bỏng đặc biệt

Lê Thu Hương trong ngày nhận giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2014

Việt Nam tham gia nghiên cứu vaccine ngừa sốt xuất huyết

VAFF thành lập Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm TPCN

Mỹ lập Hội đồng nghiên cứu kháng kháng sinh

Nghiên cứu vaccine ngừa HIV được trao thưởng 25 triệu USD

Nghiên cứu mới giúp kiểm soát đường huyết

“Thất bại là mẹ thành công”

Sản phẩm này là kết quả mà Lê Thu Hương đã miệt mài nghiên cứu hơn 2 năm trời, thời điểm đó cô còn đang là một sinh viên của trường Đại học Y dược (Đại học Huế). Với đề tài này, Hương đã vinh dự nhận giải nhất Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2014.

Thu Hương kể: “Đề tài nghiên cứu của em xuất phát từ một nghiên cứu của nước ngoài từ những năm 80 - 90 của thế kỷ trước về một phương thức chữa bỏng khá tốt, nhưng khi tìm hiểu thêm, em phát hiện ra sau mấy chục năm, kết quả nghiên cứu đó vẫn không hề được ứng dụng trong thực tiễn do còn nhiều nhược điểm. Nhận thấy đây là một đề tài rất thiết thực, em đã trình bày với thầy giáo và được thầy hướng dẫn bắt tay vào nghiên cứu để đưa ra sản phẩm hoàn hảo hơn”.

Nhưng khi chính thức bắt tay vào công việc nghiên cứu, Thu Hương mới nhận thấy không hề đơn giản cho việc nghiên cứu ra một loại gel trị bỏng từ đề tài khoa học mà nước ngoài đã bỏ ngỏ. 2 năm trời, cứ hết giờ lên giảng đường là cô lại có mặt ở phòng thí nghiệm của trường, của Công ty Dược Trung ương và các trung tâm kiểm nghiệm thuốc...

Nói về những công thức pha chế, mẫu thí nghiệm, phân tích mẫu thí nghiệm, Thu Hương chia sẻ: “Em có đến 3 quyển vở nháp ghi dày đặc những công thức và chúng hoàn toàn… thất bại. Chỉ cần khác nhau 0,1% nồng độ một chất nào đó trong hỗn hợp thì kết quả sản phẩm đã khác rất nhiều. Mỗi lần gia giảm là một công thức mới, thí nghiệm rồi thất bại rồi lại thí nghiệm... Thất bại nhiều đến mức em từng muốn bỏ cuộc vì quá nản”.

Thử nghiệm thành công trên chuột bạch và thỏ

Hai hạn chế từ nghiên cứu cũ là gel không tạo màng ngay lập tức và màng tạo ra cũng không bền vững nên khó ứng dụng trong thực tế đã được Thu Hương “lấp” lại trong suốt 2 năm nỗ lực nghiên cứu. Sau khi được thử nghiệm trên chuột bạch và thỏ, sản phẩm gel Pluronic với các hoạt chất Neomycin, Panthenol do cô điều chế có tác dụng giúp vết thương không bị nhiễm trùng, kích thích tăng sinh niêm mạc và giúp vết thương chóng lành.

Thu Hương cho biết: “Để điều trị vết thương, hiện trên thị trường chỉ có màng cơ học khá cứng so với yêu cầu và không bao phủ được vết thương hoàn toàn. Vì thế, nếu sản phẩm này được hoàn thiện hơn nữa để có thể ứng dụng trong thực tế sẽ đem lại ý nghĩa lớn. Để được thực nghiệm trên người và nhất là đưa vào ứng dụng là chặng đường dài nhưng đó cũng là tham vọng rất lớn của em”.

Với việc tiến hành nghiên cứu bước đầu thành công trên động vật, Thu Hương đã được nhận giải nhất Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2014. Theo cô, trên thị trường thuốc trị bỏng hiện nay có rất nhiều loại, nhưng gel trị bỏng thì hầu như không có. Vì vậy gel Pluronic mà Hương điều chế được có thể gọi là loại gel trị bỏng đầu tiên của Việt Nam.

Ngay sau khi ra trường, Thu Hương được nhận vào làm giảng viên của Khoa Dược, trường Cao đẳng Y tế Huế. Với vai trò này, cô sẽ có thêm nhiều cơ hội để hoàn thiện mong ước của mình và cô coi đó mới là giá trị thiết thực nhất của đề tài nghiên cứu khoa học gel trị bỏng do chính mình nghiên cứu.

“Hiện tại, dù đề tài vẫn chưa hoàn toàn tới đích cuối cùng thì việc nghiên cứu khoa học cũng đã mang lại cho em rất nhiều điều bổ ích với những trải nghiệm lý thú, những kiến thức mới được cập nhật và những kỹ năng được hoàn thiện hơn”, Hương tâm sự.

Cách sơ cứu khi bị bỏng cấp độ nhẹ
1. Làm mát vùng bị bỏng ngay (tối đa 20 phút) bằng vòi nước lạnh cho đến khi giảm đau.
2. Che bọc vết thương bằng gạc vô trùng, không dính.
3. Không để vết thương tiếp xúc với thuốc dùng ở nhà như dầu hoặc thuốc bột vì chúng có thể bắt lửa.
4. Tham vấn bác sỹ để điều trị thêm bằng gel hoặc thuốc mỡ.
Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn