Có nên cho trẻ ăn sữa chua khi đang uống thuốc?

Cha mẹ cần lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua

Có nên uống thuốc tránh thai khi đang uống kháng sinh?

Bị 4 bệnh sau, uống kháng sinh càng lâu khỏi

Không phải loại viêm họng nào cũng có thể uống thuốc kháng sinh

Cho trẻ ăn sữa chua thế nào mới đúng?

Chào bạn!

Sữa chuasản phẩm lên men lactic từ sữa bò tươi, sữa bột hay sữa động vật sau khi đã khử chất béo và thanh trùng vi khuẩn gây bệnh. Các thành phần có trong sữa chua giúp giảm thiểu những vi khuẩn có hại cho đường ruột. Ngoài ra, sữa chua còn tự sản sinh ra loại kháng sinh riêng làm chậm quá trình phát triển của các vi khuẩn có hại.

Trong đường ruột của con người có khoảng 400 loại vi khuẩn có lợi sinh sống, chúng giúp cho cơ thể bảo vệ và duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, làm giảm sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại. Khi ta uống một loại kháng sinh để tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại gây ra các căn bệnh, ví dụ như viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai mũi họng thì kéo theo đó các vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt theo. Uống kháng sinh liều cao hoặc dài ngày có thể dẫn đến tình trạng các vi khuẩn không gây bệnh trong ruột bị tiêu diệt, phá hoại quan hệ giữa vi khuẩn gây bệnh và vi khuẩn không gây bệnh.

Để giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột cần bổ sung men vi sinh hoặc sữa chua. Song việc bổ sung cần được tiến hành ngay sau đợt uống kháng sinh, chứ không phải trong khi dùng kháng sinh vì kháng sinh và men vi sinh hoặc sữa chua sẽ tấn công nhau. Trong khi kháng sinh đang tìm cách tiêu diệt vi khuẩn thì men vi sinh, sữa chua lại làm việc ngược lại là cung cấp thêm lợi khuẩn cho đường ruột, làm cản trở quá trình tiêu diệt vi khuẩn của kháng sinh. 

Vì vậy trong khi con bạn đang phải uống kháng sinh để điều trị bệnh thì bạn nên tạm cho con ngừng ăn sữa chua để thuốc phát huy tác dụng diệt khuẩn tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị