Cô đơn giết chết người già gấp hai lần béo phì

Tuổi già cô đơn là nỗi đáng sợ của người già

Có nên uống thuốc chống nôn trong thời kỳ mang thai?

Sẽ cấm mua bán kháng sinh nếu không có toa của bác sỹ

Phòng ngừa đột quỵ do rung nhĩ

Giảm cân tác động tới bạn như thế nào?

Cô đơn không chỉ làm cho con người cảm thấy đau khổ, nó còn khiến hệ miễn dịch kém hoạt động và lấy đi ít nhất 5 năm tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy, những người thường xuyên phải đối mặt với nỗi cô đơn có nguy cơ tử vong sớm hơn những người khác khoảng 15%.

Cô đơn khiến người cao tuổi có nguy cơ tử vong cao hơn hai lần so với béo phì

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Chicago, Mỹ nói rằng, những người cô đơn sẽ không đủ sức lực để chống lại virus, làm tăng huyết áp và các căn bệnh đi kèm như đau tim và đột quỵ, tăng tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm. Nghiên cứu được thực hiện trên những nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 50 trở lên cho thấy, một số gene của hệ miễn dịch, được gọi là gene Ctra khi con người cảm thấy thực sự cô đơn sẽ ức chế các phản ứng miễn dịch chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể.

Cô đơn cũng khiến cho con người cảm thấy lo lắng nhiều hơn, làm giảm động lực của họ. Đây là một vấn nạn thực sự với những nước đang có dân số già và là vấn nạn toàn cầu trong tương lai không xa. Công nghệ phát triển cũng khiến cho ngày càng nhiều người sử dụng internet để liên lạc chứ không phải là gặp mặt.

Theo ước tính, có khoảng 1 triệu người Anh lớn tuổi cô đơn. Gần 1/4 số người độ tuổi từ 75 tuổi trở lên đang sống một mình cả ngày mà không hề có liên hệ với người khác. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, khuyến cáo người cao tuổi nên tham gia các công việc mà họ có thể như các hoạt động xã hội để ngăn ngừa tác hại của cô đơn với sức khỏe.

Ngoài ra, người cao tuổi cũng nên nuôi vật nuôi, đặc biệt là chó. Nghiên cứu cho thấy người lớn tuổi sẽ cảm thấy ít bị cô lập khi nuôi một con chó.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già